Một bệnh nhân COVID-19 chuyển biến nặng, Bộ Y tế điều chuyên gia đầu ngành chi viện

(VOH) - Du khách người Anh, 69 tuổi, đi chuyến bay VN54 nhiễm nCoV đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chiều 15/3 có biểu hiện sốt thất thường, phải thở máy.

Chiều 15/3, Bộ Y tế cho biết, qua báo cáo từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương về việc có người bệnh nhiễm Covid-19 đang diễn biến nặng, phải thở máy và lọc thận, cần sự chi viện về chuyên môn của tuyến trên, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã tổ chức ngay cuộc họp trực tuyến với bệnh viện để chỉ đạo biện pháp điều trị.

Tại buổi họp, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế đã đề nghị Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tập trung tối đa mọi nguồn lực để ưu tiên quản lý, điều trị, chăm sóc toàn diện cho người bệnh Covid-19; đặc biệt các ca bệnh có diễn biến nặng; ca bệnh phải thở máy, lọc máu.

Một bệnh nhân COVID-19 chuyển biến nặng, Bộ Y tế điều chuyên gia đầu ngành chi viện 1

Hội chẩn trực tuyến từ Bộ Y tế tới điểm cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Nguồn: anninhthudo.vn

Nhận lệnh điều động, đội bác sĩ phản ứng nhanh của Bệnh viện Bạch Mai chiều 15/3 đã sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hỗ trợ điều trị bệnh nhân diễn tiến nặng. Đội phản ứng nhanh do phó giáo sư Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực, dẫn đầu, cùng các bác sĩ chuyên khoa hồi sức tích cực, lọc máu trực tiếp, Bộ Y tế thông báo.

Bệnh nhân này ngoài Covid-19 còn có nhiều bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2. Ông được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ở Hà Nội hôm 9/3. Bệnh nhân là một trong các du khách đến trên chuyến bay VN54 ngày 2/3.

Cục Trưởng Khám Chữa bệnh Lương Ngọc Khuê đề nghị các bệnh viện tập trung tối đa mọi nguồn lực để điều trị các bệnh nhân Covid-19; đặc biệt các ca nặng. Tổ chức hội chẩn liên khoa trong bệnh viện, hội chẩn liên viện khi cần để lên kế hoạch điều trị tốt nhất cho người bệnh, hạn chế tối đa nguy cơ tử vong.

Tiến sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết người cao tuổi kèm các bệnh lý mạn tính như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản, xơ gan, viêm gan, bệnh thận... nhiễm nCoV thường có triệu chứng nặng hơn người khác. Họ cũng nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, nhanh, có thể suy hô hấp do sức chống đỡ của cơ thể kém trước sự tấn công của virus.