Một tình nguyện viên người Brazil tử vong khi tham thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19

(VOH) - Bộ Y tế Brazil ngày 21/10 xác nhận một tình nguyện viên trong cuộc thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca đã tử vong.

Cơ quan Giám sát Dịch tễ Quốc gia Brazil (ANVISA) cho biết sẽ không tạm dừng cuộc thử nghiệm và hiện nguyên nhân ca tử vong đang được tiến hành điều tra.

Thông cáo của ANVISA cho biết, tình nguyện viên này tử vong vào ngày 15/10 và họ nhân được tin báo này vào hôm thứ Hai vừa qua.

Hiện vụ việc đang được điều tra. Nhà chức trách chưa tiết lộ thông tin về tình nguyện viên này. ANVISA cho biết, theo nguyên tắc bảo mật, các thông tin liên quan đến những người tình nguyện tham gia trong cuộc thử nghiệm sẽ được giữ bí mật.

Đại học liên bang Sao Paulo (UNIFESP) hiện đang điều phối các thử nghiệm vaccine ở Brazil. Theo hãng tin Reuters, tình nguyện viên đã tử vong là một công dân Brazil.

Hiện chưa rõ chất được tiêm vào người này là giả dược hay vaccine.

AstraZeneca ngày 21/10 nói với các phóng viên rằng cuộc thử nghiệm vaccine sẽ được tiếp tục.

tình nguyện viên, Brazil, thử nghiệm vaccine, COVID-19

Tòa nhà công ty AstraZeneca tại Cambridge, Anh. (Ảnh: Getty Images)

Hãng này nói rằng họ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo mật y tế và thử nghiệm lâm sàng, nên họ không thể đưa ra bình luận về các trường hợp riêng lẻ trong cuộc thử nghiệm đang được hãng tiến hành với sự hợp tác của Đại học Oxford (Anh), nhưng họ có thể xác nhận rằng họ đã tuân thủ tất cả các quy trình kiểm duyệt cần thiết.

Reuters cho biết Đại học Oxford cũng đang hỗ trợ cuộc thử nghiệm, đồng thời xác nhận cuộc thử nghiệm sẽ được tiếp tục.

Đại học Oxford nói rằng họ không có lo ngại gì về tính an toàn của các thử nghiệm lâm sàng.

Theo số liệu mới nhất từ giới chức Brazil, đến nay đã có hơn 154.000 người ở Brazil tử vong vì COVID-19 và hơn 5,2 triệu người bị nhiễm.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã tạm ngưng các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối của AstraZeneca ở Mỹ, điều đó có nghĩa là hãng dược phẩm này không thể triển khai kế hoạch thử nghiệm vaccine liều thứ hai cho các tình nguyện viên ở Mỹ.

Trước đó vào ngày 8/9, AstraZeneca thông báo rằng cuộc thử nghiệm vaccine của họ sẽ tạm ngưng do một tình nguyện viên người Anh phát bệnh.

AstraZeneca là một công ty liên doanh giữa Anh và Thụy Điển, được thành lập vào năm 1999 thông qua việc sáp nhập giữa công ty Astra AB (Thụy Điển) và Tập đoàn Zeneca (Anh).

AstraZeneca có trụ sở chính đặt tại Anh. Đây là một trong bốn công ty dược phẩm nhận được sự hỗ trợ của Mỹ trong các thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 giai đoạn cuối của họ.