Mỹ: CDC đưa ra cảnh báo về sự gia tăng vi khuẩn kháng thuốc

(VOH) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra khuyến cáo về sức khỏe, cảnh báo người dân về sự gia tăng của một loại vi khuẩn kháng thuốc có tên là Shigella.

CDC cảnh báo rằng, các phương pháp điều trị kháng sinh hạn chế đối với các chủng Shigella kháng thuốc và nó cũng dễ lây truyền. Vi khuẩn này cũng có thể lan truyền các gen kháng kháng sinh sang các vi khuẩn khác gây nhiễm trùng đường ruột.

Nhiễm trùng Shigella được gọi là bệnh Shigella có thể gây sốt, đau quặn bụng, mót rặn và tiêu chảy ra máu.

kháng thuốc
Việc tiếp xúc với vi khuẩn Shigella thường thông qua thực phẩm, nước hoặc tay bị dơ.

Vi khuẩn có thể lây lan qua đường phân-miệng, tiếp xúc giữa người với người và thực phẩm và nước bị ô nhiễm.

Mặc dù bệnh Shigella thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ, nhưng CDC cho biết, họ đã bắt đầu thấy nhiều bệnh nhiễm trùng kháng thuốc kháng sinh hơn ở người lớn - đặc biệt là ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới, người vô gia cư, khách du lịch quốc tế và người nhiễm HIV.

Trước những lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng này, CDC yêu cầu các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thận trọng khi nghi ngờ và báo cáo các trường hợp nhiễm Shigella cho sở y tế địa phương hoặc tiểu bang, đồng thời nhắc nhở bệnh nhân và cộng đồng có nguy cơ cao.

CDC cho biết, bệnh nhân sẽ hồi phục khỏi bệnh Shigella mà không cần điều trị bằng thuốc kháng sinh và bệnh có thể được kiểm soát bằng cách uống nước, nhưng đối với những người bị nhiễm các chủng kháng thuốc thì không có khuyến nghị điều trị nào nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo CDC, tỷ lệ nhiễm trùng do các chủng vi khuẩn kháng thuốc đã tăng từ 0% vào năm 2015 lên 5% vào năm 2022. Trên nước Mỹ, có gần 3 triệu ca nhiễm trùng kháng thuốc mỗi năm và hậu quả là hơn 35.000 người chết, theo CDC.

Một báo cáo gần đây của Liên hợp quốc cho biết khoảng 5 triệu ca tử vong trên toàn thế giới có liên quan đến tình trạng kháng thuốc vào năm 2019 và con số hàng năm dự kiến ​​sẽ tăng lên 10 triệu vào năm 2050 nếu các bước không được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của tình trạng kháng thuốc.