Mỹ: Do anti - vắc xin, số ca mắc bệnh sởi đã lên đến 1.044 ca

(VOH) - Dịch bệnh sởi tiếp tục bùng phát ở Mỹ với với số ca mắc bệnh tếp tục tăng lên đến 1.044 ca trong năm nay, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng chóng dịch bệnh Mỹ.

Hiện tại đã có đến 28 bang trên toàn nước Mỹ công bố dịch bệnh sởi. Các bang có người mắc bệnh sởi trải dài từ tây sang đông, phân bổ rộng khắp nước Mỹ gồm có các bang Arizona, California, Colorado, Connecticut, Florida, Georgia, Idaho, Illinois, Indiana, Iowa, Kentucky, Maine, Maryland, Massachusetts, Michigan, Missouri, New Mexico, Nevada, New Hampshire, New Jersey, New York, Oklahoma, Oregon, Pennsylvania, Texas, Tennessee, Virginia và cả Washington.

Số trường hợp mắc bệnh sởi năm nay tại Mỹ tăng cao nhất trong vòng 27 năm qua, kể từ năm 1992. 

Bệnh sởi từng mỗi năm cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người và chính thức bị xóa sổ tại Mỹ vào năm 2000. Tuy nhiên, hiện sởi đã quay trở lại một cách nguy hiểm.

Nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng bùng phát dịch sởi là nhiều phụ huynh ở Mỹ từ chối tiêm vắc-xin cho trẻ vì nhiều lý do như niềm tin tôn giáo hoặc lo ngại vắc-xin phòng sởi có thể gây ra tình trạng tự kỷ ở trẻ em.

Những người chống lại tiêm chủng thậm chí đã khiến nhiều thành phố ở Mỹ không tiêm vắc-xin cho trẻ.

Có tới 18 bang ở Mỹ cho phép cha mẹ không cho con tiêm chủng khiến hàng trăm trẻ tuổi mẫu giáo ở những nơi này không được tiêm phòng. Do đó, bệnh sởi đã từ những khu vực này lây lan nhanh chóng.

Mỹ: Số ca mắc bệnh sởi đã lên đến 1.044 ca

Không tiêm phòng sởi được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình hình dịch bệnh sởi bùng phát tại Mỹ như hiện nay (Ảnh: Yahoo News)

Giới chuyên gia cho rằng tin đồn thất thiệt về vắc-xin là một yếu tố khiến nhiều người do dự tiêm chủng, đồng thời cho rằng việc các mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin sai sự thật về các nguy cơ của việc tiêm phòng đã tác động lớn đến quyết định của các bậc cha mẹ.

Tuy nhiên, gần đây, trước sức ép của Quốc hội Mỹ, mạng xã hội Facebook, YouTube và Pinterest đã công bố nhiều biện pháp chặn các nội dung bài trừ vắc-xin.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, dịch sởi bùng phát ở nhiều nước đang tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với trẻ em và cần nhiều nỗ lực cải thiện mức độ bao phủ tiêm chủng tại các quốc gia trên thế giới để kiểm soát và bài trừ dịch bệnh nguy hiểm này.