Ngày mai 15/10, Bộ Y tế có hướng dẫn tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cho trẻ em

(VOH) - Bộ Y tế đã giao cơ quan chuyên môn xây dựng hướng dẫn tiêm chủng COVID-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi, dự kiến vào ngày mai, 15/2021, sẽ có hướng dẫn và tiêm chủng ngay khi có vắc xin.

Bộ Y tế cho biết dự kiến ngày 15/10 có hướng dẫn tiêm chủng COVID-19 cho trẻ em, sau đó tập huấn cho hệ thống y tế, cơ sở tiêm chủng để triển khai khi lô vắc xin mua dành tiêm chủng cho trẻ em về tới Việt Nam.

Mỹ và Canada đã cho phép tiêm vắc xin của Pfizer cho thanh thiếu niên.
Mỹ và Canada đã cho phép tiêm vắc xin của Pfizer cho thanh thiếu niên. Ảnh SKĐS

Tháng 7 vừa qua, Bộ Y tết đã đạt thỏa thuận với Hãng Pfizer về việc mua trên 20 triệu liều vắc xin tiêm cho nhóm vị thành niên 12 - 17 tuổi. Đến nay, các hồ sơ liên quan đã hoàn tất ước tính cuối tháng này lô vắc xin sẽ về tới Việt Nam. 

Ngoài ra trong số các vắc xin đang có tại Việt Nam, có một vài loại vắc xin khác cũng có chỉ định tiêm chủng cho trẻ em.

Theo các chuyên gia vắc xin Pfizer dành cho nhóm 12 - 17 tuổi không khác biệt về liều dùng so với vắc xin cho người lớn, nhưng để sử dụng vắc xin cần hướng dẫn chuyên môn của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em, nhân viên y tế sẽ theo dõi giống như tiêm các vắc xin phòng bệnh khác (sởi, viêm não, cúm mùa…) với các nguy cơ dị ứng, phản ứng nặng, các tình huống phản ứng cần được đến ngay cơ sở y tế.

Dự kiến khi triển khai, có thể sẽ tiêm cho lứa tuổi 16-17, sau đó đến lứa tuổi nhỏ hơn, vì quá trình triển khai tiêm, các chuyên gia và Bộ Y tế vẫn tiếp tục xem xét về an toàn của vắc xin khi tiêm cho trẻ.

Cũng như nhiều quốc gia khác, đều xếp ưu tiên theo thứ tự tiêm cho người cao tuổi, người có bệnh nền trước và sau đó mới đến trẻ em. Tuy nhiên, gần đây tại các nước phát triển cũng đã có những ca tử vong ở bệnh nhi mắc COVID-19. Do đó việc tiêm chủng để phòng bệnh cho trẻ em là rất cần thiết.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo thiếu niên 12 - 17 tuổi tiêm hai liều Pfizer/BioNTech giống với người trưởng thành, mỗi liều 30mcg và hai liều cách nhau ba tuần. Trong khi đó, trẻ 5 - 11 tuổi tiêm liều 10mcg.

Với trẻ dưới 12 tuổi, phải đảm bảo có đúng liều lượng an toàn và hiệu quả. Do đó, vắc xin Pfizer/BioNTech cho trẻ từ 5 - 11 tuổi có liều lượng bằng 1/3 liều dành cho nhóm từ 12 tuổi trở lên.

Sau khi tiêm cho trẻ thì các em có thể đến trường?

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nhận định: “Khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho người dân, có thể cho trẻ đi học. Việc này vẫn tiềm ẩn rủi ro nên cần có quy định chặt chẽ về phòng chống dịch cho giáo viên, cha mẹ...”.

Theo ông, có thể cho học sinh đi học trở lại khi các em đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Bất kỳ gia đình nào có thành viên bị sốt, ho, khó thở thì trẻ đều phải nghỉ học, khai báo y tế, khai báo với nhà trường.

Khi đến trường, cần hạn chế việc giao tiếp giữa các lớp với nhau, để nếu chẳng may phát hiện một trường hợp F0 thì chỉ giới hạn trong lớp đó. Việc đo thân nhiệt cho trẻ cần thực hiện nhưng không để ùn ứ ở cổng trường. 

Bộ Y tế đã đàm phán với Công ty Pfizer (Mỹ) và thỏa thuận mua 20 triệu liều vắc xin dành cho trẻ 12-17 tuổi. Hiện các thủ tục để nhập khẩu lô vắc xin này như giấy phép khẩn cấp bổ sung, văn bản của Chính phủ cho phép mua sắm trong điều kiện đặc biệt… đều đã sẵn sàng. Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 8,1 triệu trẻ trong độ tuổi 12-17.