Ngứa da đầu - Nguyên nhân và cách khắc phục

(VOH) - Ngứa da đầu là hiện tượng hết sức bình thường mà ai cũng có thể gặp, thậm chí diễn ra hàng ngày. Thế nhưng, bạn hãy thận trọng với những cơn ngứa dữ dội, đến mức bạn phải cào mạnh da đầu.

Da đầu ngứa khiến bạn khó chịu và mất tự tin trong cuộc sống. Vậy ngứa da đầu là bệnh gì? Vì sao bị ngứa da đầu thường xuyên? Hãy đi tìm câu trả lời sau đây?

Ngứa da đầu là bệnh gì?

Bị ngứa da đầu dữ dội thường không phải là bệnh mà là triệu chứng của bệnh. Theo các bác sĩ da liễu, ngứa da đầu có thể là dấu hiệu của những vấn đề sau đây:

  1. Cháy nắng

Nếu bạn ở ngoài nắng cả ngày nhưng không đội nón thì da đầu dễ bị ngứa do cháy nắng. Tình trạng ngứa da đầu do cháy nắng không đáng lo ngại, bạn chỉ cần gội đầu bằng nước mát thì sẽ giảm ngứa ngay.

  1. Da đầu khô

Thời tiết hanh khô, các tuyến dầu giảm hoạt động,…là những nguyên nhân dễ khiến da đầu và tóc trở nên khô và xơ, gây nên tình trạng ngứa và có gàu.

ngua-da-dau-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-voh-1

Da đầu khô dễ gây ngứa ngáy da đầu (Nguồn: Internet)

  1. Viêm nang lông

Nếu da đầu ngứa ngáy kèm theo các vết giống như mụn nhọt màu đỏ ngay ở chân tóc thì có thể là do viêm nang lông. Mụn nhọt có thể có mủ, gây ngứa và rát. Khi vỡ, chúng có thể chảy mủ và máu.

Một trong những trường hợp có thể làm tăng nguy cơ bị viêm nang lông là ngâm mình trong bồn nước nóng.

  1. Ngứa da đầu do gàu

Hầu hết ai cũng đã từng trải qua tình trạng bị gàu và cảm thấy khó chịu vì ngứa ngáy. Tình trạng này là do sự phát triển của nấm men, nhưng cũng có thể kiểm soát bằng cách sử dụng dầu gội đầu có chứa selen hoặc kẽm pyrithione. Nếu dầu gội không khắc phục được gàu, bạn có thể đến khám tại các khoa da liễu để nhận sự trợ giúp.

  1. Eczema

Eczema còn gọi là bệnh chàm da, nó có thể xuất hiện trên da đầu và gây ngứa da đầu. Bệnh có thể tự khỏi, nhưng một số trường hợp cần có sự hướng dẫn điều trị bởi bác sĩ da liễu.

  1. Bệnh vảy nến

Bệnh vẩy nến gây ra các mảng trắng và hồng trên da đầu. Đây là chứng bệnh do sự rối loạn tự miễn dịch của cơ thể gây ra.

  1. Dị ứng

Da đầu ngứa ngáy là phản ứng dễ thấy khi bạn bị dị ứng do sử dụng một số sản phẩm chăm sóc tóc hoặc dùng máy làm tóc sai cách. Hầu hết các loại dầu gội, thuốc nhuộm tóc, gel, keo xịt hoặc sản phẩm giữ nếp tóc đều có chứa hóa chất và một vài thành phần dễ gây kích ứng đối với những ai mẫn cảm với các loại hương liệu. Các chất gây dị ứng thường là chất tạo mùi hoặc một loại chất giữ ẩm được gọi là propylene glycol.

  1. Búi tóc quá chặt

Búi tóc đuôi ngựa quá chặt có thể gây ngứa da đầu và rụng tóc. Cách búi tóc này sẽ kéo mạnh nang tóc và làm tổn hại nang tóc nếu duy trì thời gian dài, khiến tóc dễ bị rụng và mái tóc cũng mỏng hơn. Ngoài ra, kiểu tóc này nếu búi quá chặt cũng tác động xấu đến sợi tóc, các dây thần kinh và cơ ở da đầu, khiến da đầu bị đau và ngứa.

Như vậy, ngứa da đầu có thể do nhiều “thủ phạm” gây ra, nếu tình trạng ngứa da đầu kéo dài, kèm các biểu hiện như nổi mẩn đỏ, rụng nhiều tóc,…thì bạn nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để thăm khám và điều trị vì nó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó cần được chữa trị ngay.

Bí quyết giảm ngứa da đầu tại nhà

Phần lớn, các trường hợp bị ngứa da đầu có thể tự khắc phục tại nhà bằng những cách đơn giản, bao gồm:

  1. Giảm ngứa da đầu bằng nha đam

ngua-da-dau-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-voh-2

Dùng nha đam để giảm ngứa da đầu (Nguồn: Internet)

Da khô là một trong những nguyên nhân gây ngứa da đầu. Vì vậy, bạn cần một chất ẩm tự nhiên và có tính kháng khuẩn nhưng dịu nhẹ, điển hình là như nha đam. Bạn hãy thoa gel nha đam lên da đầu, giữ khoảng 20 phút và gội sạch bằng nước ấm. Bạn có thể thực hiện phương pháp này hai lần một tuần để đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, thoa dầu dừa cũng là cách tốt nhất để hồi phục độ ẩm và giảm ngứa cũng như khô da đầu. Nó sẽ thúc đẩy sản sinh dầu tự nhiên, tăng tuần hoàn máu cho các nang lông, cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu và khóa ẩm cho da đầu.

  1. Ngưng dùng sản phẩm chăm sóc tóc chứa cồn

Nếu bị ngứa da đầu, bạn nên kiểm tra xem các sản phẩm chăm sóc tóc của bạn có chứa cồn hay không. Nếu có hãy ngưng sử dụng chúng, bởi cồn là chất làm khô mạnh, có thể dễ dàng gây ngứa da đầu.

  1. Massage da đầu

Với phương pháp này, bạn chỉ cần thường xuyên chải tóc và massage da đầu nhẹ nhàng theo vòng tròn. Điều này giúp thúc đẩy lưu thông máu, loại bỏ những tế bào da khô và kích thích chân tóc phát triển. Bạn nên chải tóc trước khi gội để loại bỏ tế bào khô và giúp da đầu sạch hơn. Từ đó, tình trạng ngứa da đầu cũng sẽ không còn xuất hiện.

  1. Làm khô tóc mỗi ngày

Tóc ẩm ướt có thể khiến sản phẩm chăm sóc tóc tích tụ và khiến da đầu khô do nước bốc hơi, từ đó dẫn đến ngứa. Tồi tệ hơn, nấm mốc có thể mọc trong tóc. Vì vậy, hãy giữ tóc luôn khô mỗi ngày để “đánh bay” cơn ngứa da đầu.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang hellobacsi.com
  3. Trang thanhnien.vn
  4. Trang wikihow.vn
Bị ngứa da đầu sử dụng corticoid điều trị biến chứng hoại tử khớp: Bị ngứa da đầu, bệnh nhân tự ý điều trị bằng cách tiêm thuốc corticoid dẫn đến biến chứng hoại tử khớp. 
Gội đầu đúng cách – cùng bạn tạm biệt mái tóc gãy rụng, bết dầu: Đã đến lúc bạn nên biết thế nào mới thực sự là gội đầu đúng cách để mái tóc không còn thường xuyên gãy rụng và bết dính rồi đấy.