Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người đàn ông bị liệt mắt do chó cắn

VOH - Một thanh niên Nhật Bản mắc chứng rối loạn mắt hiếm gặp sau khi bị chó cắn và mắt của anh có thể bị liệt vĩnh viễn nếu không được điều trị thích hợp.

Theo American Journal of Case Reports, chàng trai 19 tuổi (giấu tên) bị một con chó chăn cừu Đức cắn vào bên trái mặt. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc “hội chứng răng nanh”, một tình trạng lệch mắt hiếm gặp, có thể xảy ra sau khi bị chó cắn gây chấn thương mí mắt trên. 

Báo cáo nêu rõ: “Đây là một biến thể của hội chứng răng nanh do tổn thương ở dây chằng và gân xiên trên do bị chó cắn quanh mắt” - theo NYPost.

chó cắn
Người đàn ông bị lệch mắt sau khi bị chó cắn.

Sau khi vụ việc xảy ra, bệnh nhân đã đến gặp bác sĩ và được khâu vết thương ngoài da ở trán nơi vết cắn làm rách da. 

Ba ngày sau khi điều trị, người đàn ông quay lại gặp bác sĩ và cho biết mình bị chứng song thị. Các bác sĩ ghi nhận, mí mắt trái của anh bị sưng và anh không thể cử động mắt trái. Anh cũng bị xuất huyết bên dưới mắt sau khi một số mạch máu bị vỡ. 

Các bác sĩ đã kê đơn thuốc kháng sinh cho anh trong 5 ngày và kết quả chụp MRI cho thấy, vết sưng quanh mắt khiến anh không thể di chuyển mắt. Anh tiếp tục được kê đơn thuốc prednisone chống viêm để điều trị sưng tấy trong hai tuần. 

Thuốc đã giúp chàng trai giảm sưng tấy nhưng anh vẫn bị nhìn đôi và mắt lệch. Tuy nhiên, anh không có vết sẹo vĩnh viễn trên nhãn cầu.

Bảy tháng sau, các bác sĩ đã cắt bỏ một phần cơ bị thương và tình trạng của anh được cải thiện đôi chút. 

“Trường hợp này minh họa việc chó cắn quanh mắt có thể dẫn đến những bất thường ở cơ ngoại nhãn. Chụp MRI sớm có thể hữu ích cho chẩn đoán và xác định phác đồ điều trị. Báo cáo trường hợp này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá và quản lý nhanh chóng bệnh nhân bị chó cắn liên quan đến mắt” - nghiên cứu kết luận.

Chứng rối loạn mắt từng được báo cáo khoảng 5 lần và hai trong số đó liên quan đến việc bị chó cắn, do đó có tên là hội chứng răng nanh.