Người đến BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 từ 14/4 đến nay nhanh chóng khai báo

(VOH) - Đến sáng nay 6/5, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh đã có tổng cộng 22 ca mắc là nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Cơ sở này đã được cách ly y tế, bệnh viện cũng ra thông báo khẩn nêu rõ:

Hiện nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh) ghi nhận một số trường hợp người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế nhiễm COVID-19, để thực hiện các quy định về giám sát, quản lý ca bệnh, người tiếp xúc với ca bệnh COVID-19 của Bộ Y tế, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thông báo:

Tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người dân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung trong thời gian từ ngày 14/4/2021 đến ngày 04/5/2021 cần liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn theo dõi sức khỏe và hỗ trợ y tế.

Theo thông tin bước đầu của Bộ Y tế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhận định đây là chùm ca bệnh COVID-19 do lây nhiễm trong khu điều trị bệnh nhân nội trú của bệnh viện tại cơ sở Kim Chung.

Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện lập tức khoanh vùng, tổ chức cách ly phòng, chống dịch COVID-19 đối với các khoa, phòng của bệnh viện và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngay tại cơ sở Kim Chung của bệnh viện, bắt đầu từ 8h00 ngày 05/5/2021.

Đồng thời, bệnh viện phải tổ chức rà soát toàn bộ các quy trình phòng, chống dịch COVID-19 tại bệnh viện, tổ chức cách ly các khu vực, khoa phòng phát hiện các ca bệnh, đảm bảo không để xẩy ra các ca lây nhiễm mới trong bệnh viện....

Hưng Yên có 87 người liên quan BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh, 2 ca dương tính

2 mẫu dương tính là con gái và cháu ngoại của bệnh nhân đi chăm chồng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh. 2 ca này đã chuyển BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh vào 0h30 ngày 6/5.

87 người liên quan BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh

Theo bà Nguyễn Thị Anh - Giám đốc Sở Y tế Hưng Yên, hồi 0h37’ ngày 06/5/2021, Sở Y tế nhận được thông tin từ BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh về danh sách 87 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh có địa chỉ tại Hưng Yên.

Sở Y tế Hưng Yên đề nghị các đơn vị khẩn trương truy vết, điều tra dịch tễ các trường hợp theo Danh sách gửi kèm, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định và triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Truy vết thần tốc và triệt để

Cập nhật với PV Suckhoedoisong.vn sáng 6/5, BS. Nguyễn Anh Đức - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên cho hay: Ngay trong đêm 6/5, ngay khi nhận được thông báo khẩn, CDC Hưng Yên đã đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp huyện, xã, cơ quan, đơn vị huy động tối đa mọi nguồn lực cho công tác truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, hiệu quả.

Ban Chỉ đạo các cấp chỉ đạo đội truy vết (lực lượng truy vết) cùng chính quyền địa phương, lực lượng công an, tổ COVID cộng đồng các lực lượng khác truy vết thần tốc và triệt để các trường hợp tiếp xúc gần với F0, không được để sót người tiếp xúc.

Kết quả trong đêm 5/5 có: 

- Văn Giang: 1 mẫu âm tính

- BVĐK tỉnh Hưng Yên: 2 mẫu âm tính

- Thàng phố Hưng Yên: 14 mẫu âm tính

- Thị xã Mỹ Hào: có 27 mẫu trong đó (25 mẫu âm tính; 2 mẫu dương tính là con gái và cháu ngoại của bệnh nhân đi chăm chồng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh. 2 ca này đã chuyển BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh vào 0h30 ngày 6/5).

- 88 mẫu xét nghiệm chạy lúc 3h sáng nay vừa cho kết quả âm tính.

- Các trường hợp khác đang khẩn trương lấy mẫu, chờ kết quả. 

CDC Hưng Yên đề nghị Trung tâm Y tế các huyện/thị xã/thành phố phối hợp với các Trạm Y tế xã/phường/thị trấn tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm trước 8 giờ ngày 06/5/2021.

COVID-19

Phong tỏa khu phố có ca mắc COVID-19

Ngay trong đêm, tỉnh Hưng Yên đã lập 2 chốt kiểm soát và phong tỏa toàn bộ khu vực từ số nhà 136 đến 210 ở đường Đỗ Thế Diên thuộc tổ dân phố Nguyễn Xá, phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào - gần nơi bệnh nhân Lê Thị Ngọc H. cư trú (bệnh nhân H. là người chăm sóc chồng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh). Theo đó, khu vực bị phong tỏa hiện có hơn 30 hộ dân với hơn 160 nhân khẩu đang sinh sống.

Hưng Yên cũng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ tổ dân phố Nguyễn Xá gồm 820 hộ dân, với tổng số hơn 3.100 nhân khẩu.

Trung tâm Y tế thị xã Mỹ Hào và phường Nhân Hòa đang tiếp tục rà soát, truy vết nhanh các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến bệnh nhân H. để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Các đoàn thể có nhiệm vụ tập trung tuyên truyền, vận động người dân tự giác khai báo y tế, nghiêm túc thực hiện Khuyến cáo 5K "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế" và các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; phối hợp với các cơ quan cấp trên thực hiện các khâu phòng dịch tiếp theo, không để lây lan.

Đây là địa phương thứ hai ở Hưng Yên phong tỏa và giãn cách xã hội trong vòng 1 tuần trở lại đây. Trước đó, từ ngày 29/4, tại xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, cũng đã thực hiện phong tỏa 1 thôn và giãn cách xã hội 2 thôn sau khi xuất hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 do lây nhiễm từ bệnh nhân 2899 ở tỉnh Hà Nam.

Khử khuẩn sạch sẽ, BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Giải Phóng khám bệnh bình thường

Bắt đầu từ 8h ngày 06/5/2021, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 78 Giải Phóng sẽ trở lại khám chữa bệnh bình thường.

Thông tin này được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông báo sáng nay 6/5.

Bệnh viện cho biết, sau một ngày thực hiện công tác khử khuẩn và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 78 Giải Phóng sẽ trở lại khám chữa bệnh bình thường từ 8h ngày 06/5/2021.

Người dân nếu có thắc mắc có thể liên hệ đến số máy 19003228 để được giải đáp.

COVID-19

 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Giải Phóng thực hiện khám bệnh bình thường từ sáng nay.

Trước đó, ngày hôm qua 5/5, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tạm dừng khám, tiếp nhận bệnh nhân vào điều trị nội trú tại 2 cơ sở. Các đơn vị trong bệnh viện khẩn trương hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên, người lao động, học viên, bệnh nhân và người nhà tại 2 cơ sở.

Tạm dừng tiếp nhận khám và nhận bệnh nhân vào điều trị nội trú tại cả 2 cơ sở.

Các khoa: khám bệnh (cơ sở Giải Phóng, Kim Chung), Khoa Nội phối hợp với Phòng Công tác xã hội thông báo cho các bệnh nhân điều trị ngoại trú, có lịch tái khám và hướng dẫn đến cơ sở y tế thích hợp để tái khám và lĩnh thuốc.

Toàn bộ nhân viên, học viên, bệnh nhân và người nhà tại 2 cơ sở thực hiện cách ly tại bệnh viện từ ngày 5/5 đến khi có thông báo mới.

Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Các đơn vị tự tổ chức cách ly tại chỗ, chuyển ca dương tính lên khu vực điều trị COVID-19.

Khẩn trương hoàn thành tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho nhân viên bệnh viện. Thông báo cho Sở Y tế, CDC các tỉnh thông báo cho bệnh nhân từng khám, điều trị tại bệnh viện trong vòng 15 ngày để truy vết.

Hà Nội chuẩn bị kịch bản ứng phó với dịch bệnh COVID-19

Trước diễn biến rất nhanh của dịch bệnh COVID-19, đòi hỏi các cơ quan y tế và các cơ quan chức năng phải khẩn trương hơn mới chặn được đường lây truyền của dịch bệnh.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội đã kích hoạt toàn bộ hệ thống chống dịch và chuẩn bị các kịch bản nếu số ca nhiễm COVID-19  tiếp tục tăng lên. Đây là nhận định của Phó Giám đốc Phụ trách điều hành CDC Hà Nội Trương Quang Việt.

Trước đó,  thành phố Hà Nội đã nâng cao hơn một mức công tác phòng chống dịch COVID-19. Thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19, số trường hợp mắc, lịch trình di chuyển và các thông báo khẩn được CDC công khai sớm nhất để cung cấp cho người dân tình hình dịch bệnh và phối hợp cùng ngành y tế, chính quyền địa phương chung tay phòng chống COVID-19. Tổ chức thường trực tiếp nhận và trả lời thông tin dịch bệnh 24/24 giờ.

65 đội chống dịch cơ động phòng chống dịch tại các tuyến đã được huy động để phát hiện sớm, kịp thời các ca bệnh nghi ngờ. CDC Hà Nội đang khẩn trương khoanh vùng, điều tra, truy vết các trường hợp mắc bệnh và những người có liên quan để lấy mẫu xét nghiệm.

Tốc độ lây nhiễm COVID-19 rất nhanh

Ông Trương Quang Việt cho biết, theo đánh giá của các chuyên gia đầu ngành, tốc độ lây nhiễm SARS-CoV-2  lần này rất nhanh, chu kỳ lây nhiễm ngắn. Chính vì vậy, CDC Hà Nội đã xây dựng kịch bản nếu có 1 ca dương tính ngoài cộng đồng thì dự kiến sẽ có khoảng từ 30 - 40 ca F1 và nhân lên khoảng 1.600 - 2.000 ca F2, vì vậy tinh thần chống dịch càng phải khẩn trương hơn.

Cụ thể là đẩy mạnh khoanh vùng, xét nghiệm diện rộng để phân luồng, tăng năng lực ứng xử đối với các trường hợp tiếp xúc, tiếp xúc gần và xét nghiệm cho kết quả sớm nhất.

Xét nghiệm kịp thời phát hiện các ca COVID-19 trong cộng đồng

Xây dựng kịch bản bước 1 có 30 ca dương tính ngoài cộng đồng từ đó nhân lên F1, F2 và tính ra các phương thức thực hiện rà soát khoanh vùng, xét nghiệm, điều trị; phương án 2 là 100 ca lây nhiễm ngoài cộng đồng để chủ động ứng phó, ưu tiên lấy mẫu những ca dương tính, ca nghi ngờ, đồng thời lấy mẫu F2 để xét nghiệm ngay.

Ngoài ra, CDC Hà Nội còn chuẩn bị toàn diện từ nhân lực, vật tư, năng lực xét nghiệm, rà soát cơ số phòng chống dịch để có phương án bổ sung khi cần thiết.

Các bệnh viện Hà Nội sẵn sàng đón bệnh nhân COVID-19 nếu có

Tại cuộc họp trực tuyến toàn ngành y tế của Hà Nội, chiều ngày 5/5, Sở Y tế đã quán triệt khẩn cấp về công tác phòng chống dịch COVID-19, sẵn sẵn sàng điều kiện giường bệnh và trang thiết bị y tế, công tác phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ trên địa bàn.

Ngay sau khi Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương cơ sở 2 Kim Chung phải cách ly tập trung, chỉ nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 và không nhận điều trị các bệnh nhân khác, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các bệnh viện đầu ngành thành phố, trước hết là Bệnh viện Thăng Long, Đức Giang, Thanh Nhàn, Hà Đông và Đống Đa sẵn sàng đón nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 nếu có.

Hiện nguy cơ nhiễm bệnh trong cộng đồng rõ ràng, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo toàn ngành khẩn trương truy vết và phòng dịch hiệu quả. Sở Y tế yêu cần các đội cơ động tại 30 quận, huyện phải luôn thường trực 24/24h.

Các đơn vị quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn giám sát lấy mẫu tất cả trường hợp nghi ngờ, nhất là người có tiền sử đi du lịch tại những nơi xuất hiện ổ dịch tại thành phố Đà Nẵng, trở về từ ổ dịch tại các tỉnh Hà Nam, Vĩnh Phúc trong thời gian qua; những khu vực có nhiều dịch vụ quán karaoke, spa, bar; chợ đầu mối, khu vực sân bay Nội Bài.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế nhấn mạnh đến công tác quản lý cách ly, trong đó có 3 điểm trong quy định mới, khác với trước đây.

Theo đó, ngày đầu trường hợp F1 được đưa vào cách ly tập trung lấy mẫu xét nghiệm lần 1. Đủ 14 ngày cách ly tập trung, tức bước sang ngày thứ 15, đối tượng mới lấy mẫu lần 2 và kết thúc 16 ngày sẽ được ra khỏi khu cách ly nếu kết quả âm tính.

Khi trở về địa phương, những trường hợp tiếp tục cách ly tại nhà lấy mẫu lần 3 khi đủ 7 ngày nếu âm tính vẫn tiếp tục theo dõi đủ 14 ngày cách ly tại nhà.

Khu cách ly cũng cần sẵn sàng cách ly tập trung F1 là quân đội quản lý và ytế giám sát.

Ngoài kiểm soát chặt chẽ phòng dịch COVID-19 trong Bệnh viện, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị y tế công lập, ngoài công lập, nhà thuốc tư nhân khi có người có biểu hiện sốt, ho, khó thở đến khám, mua thuốc cần báo ngay cho Trạm Y tế trên địa bàn để được hướng dẫn xử trí kịp thời.

Đối với các đơn vị y tế nhất là hành nghề Y tư nhân không làm tốt công tác phòng dịch thì phải đóng cửa.