Người trẻ tuổi cần quan tâm đến huyết áp

(VOH) - Các chuyên gia tim mạch khuyến cáo 70% người trẻ mắc bệnhh tăng huyết áp không có triệu chứng điển hình. Đồng thời thường được phát hiện tình cờ trong những đợt khám sức khỏe định kỳ hoặc bệnh nhân đến khám bệnh vì lý do khác.

Đọc giả từ địa chỉ email hoangkhang…@yahoo.com hỏi :

Tôi năm nay 18 tuổi. Vào một lần tình cờ có đo huyết áp ở trạm y tế thì huyết áp của tôi là 127/90. Xin bác sĩ tư vấn với huyết áp như vậy có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe ?

Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Văn Nhân, Phó giám đốc trung tâm y tế dự phòng thành phố Hồ Chí Minh :

Việc bạn “tình cờ” đo Huyết áp tại trạm y tế cho thấy rằng cần phải xem xét kỹ lưỡng kết quả này. Để đo huyết áp chính xác hơn, bạn cần liên hệ bác sĩ để được đảm bảo theo các phương pháp chuyên môn như về thời gian đo, phải đo cả hai tay, đo sau khi ngồi nghỉ ngơi 15 phút hoặc cần đo 3 lần…

Người trẻ tuổi cũng cần đo huyết áp thường xuyên để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. HÌnh ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Nếu sau khi đo lại mà huyết áp của bạn lớn hơn hoặc bằng 140/90 mmHg thì đó là dấu hiệu tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu huyết áp lớn hơn hoặc bằng 130/80 mmHg thì bác sĩ xem như đó là tiền tăng huyết áp. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ theo dõi, tầm soát và tư vấn cho bạn về các vấn đề dinh dưỡng, vận động, các yếu tố nguy cơ...

Ngoài ra, bác sĩ còn có thể xem xét thêm các yếu tố khác từ những thành viên trong gia đình, ví dụ bên nội và bên ngoại có ai bị tăng huyết áp hay không ?

Bệnh tăng huyết áp hoàn toàn có thể phòng ngừa

Bệnh tăng huyết áp có thể được phòng ngừa hiệu quả và duy trì ở mức lý tưởng 120/80 mmHg nhờ các biện pháp tích cực thay đổi lối sống lành mạnh:

- Chế độ ăn hợp lý: không ăn mặn (dưới 5g muối một ngày); tăng cường ăn rau xanh, hoa quả tươi; hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và axít béo no; đảm bảo đủ kali và các yếu tố vi lượng.

- Duy trì cân nặng lý tưởng với chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 22,9; cố gắng duy trì vòng bụng dưới 90 cm ở nam và dưới 80 cm ở nữ. Tích cực giảm cân (nếu quá cân).

- Hạn chế uống rượu, bia; ngừng hoàn toàn việc hút thuốc lá hoặc thuốc lào.

- Tăng cường hoạt động thể lực ở mức thích hợp: Tập thể dục, đi bộ, đi xe đạp hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng 30-60 phút mỗi ngày.

- Tránh lo âu, căng thẳng thần kinh; cần chú ý đến việc thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý; tránh bị lạnh đột ngột.

Người bị bệnh tăng huyết áp cần được khám sàng lọc, phát hiện sớm. Bên cạnh áp dụng các biện pháp này, bệnh nhân cần được theo dõi, quản lý bệnh lâu dài và điều trị theo hướng dẫn của thầy thuốc để giảm bớt các nguy cơ xảy ra biến chứng và để duy trì mức huyết áp hợp lý.

VOH Online tổng hợp