Nguyên nhân bệnh đau mỏi vai gáy và cách điều trị

(VOH) - Bệnh đau mỏi vai gáy ngày nay có thể coi là bệnh rất thường gặp nhất là đối với dân văn phòng, cánh tài xế. Vậy nguyên nhân là gì và cách điều trị như thế nào?

Tư vấn của Bác sĩ Ánh Thi, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM

Những người nào dễ bị đau vai gáy?

Đau mỏi vai gáy là một bệnh lý về cơ xương khớp. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi nghề nghiệp, đặc biệt là với những người thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động như các bác tài, “dân văn phòng”.

Bệnh gây ra những cơn đau nhức ở vùng vai, gáy, lan dần xuống bả vai, tê mỏi cánh tay… làm cho người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, giảm sút sức lao động và chất lượng cuộc sống.

Hơn thế nữa, đau vai gáy còn tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm khác về xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, dính khớp, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm…

Nguyên nhân đau vai gáy được chia thành 2 nhóm:

Nguyên nhân cơ năng: xảy ra ở những người chưa có tổn thương gì trước đó, có thể do tư thế ngồi, nằm, thói quen gối đầu cao khi ngủ, nằm ngủ tựa đầu lên ghế, nằm nghiêng, ngồi trước quạt, dầm mưa lâu, tắm gội buổi tối… làm giảm sự cung cấp ô-xy cho các tế bào cơ, làm các cơ thiếu máu và dẫn đến đau nhức, cứng cổ, vai, gáy, người mệt mỏi, khó vận động xoay cổ, vặn tay, lưng…

Nguyên dân do tổn thương thực thể: đối với trường hợp những người đã bệnh lý về xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, dính khớp bả vai, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, loãng xương…

Triệu chứng và biểu hiện của đau vai gáy

- Những cơ đau thường xuất hiện vào sáng sớm lúc ngủ dậy hoặc sau khi lao động nặng nhọc hoặc bị nhiễm lạnh.

- Đau tăng khi đứng, đi, ngồi lâu, ho, hắt hơi, vận động cột sống cổ, khi thời tiết thay đổi; giảm khi nghỉ ngơi.

- Cơn đau có thể nhanh chóng chấm dứt và không tái lại (đau mỏi vai gáy cấp tính) nhưng nó cũng có thể kéo dài vài ngày, vài tháng (đau mỏi vai gáy mãn tính).

- Cơn đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay cả ở hai bên khiến nó bị tê mỏi, cảm giác nặng nề và khó khăn trong vận động.

- Cảm giác chóng mặt, hoa mắt, ù tai, đi đứng loạng choạng, khó nuốt (uống nước sặc, nghẹn), đồng thời có thể xảy ra rối loạn chức năng, liệt các dây thần kinh VIII, X, XI…

- Nhiều trường hợp tình trạng đau vai gáy kéo dài dẫn đến người bệnh luôn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu, không tập trung, tư duy kém, khó ngủ, dễ xúc động…

Chữa trị chứng đau vai gáy:

Đau vai gáy là một hội chứng bởi nhiều nguyên nhân khác nhà vì vậy không có công thức chung để điều trị chứng bệnh này.

Cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh cụ thể mới có thể ra phác đồ điều trị hiệu quả cho từng bệnh nhân bị đau vai gáy. Nếu điều trị sai cách, không những làm bệnh nặng thêm mà còn có khả năng phải chịu các tác dụng phụ không mong muốn.

Với trường hợp đau vai gáy cơ năng, bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi, vận động cổ nhẹ nhàng kết hợp với điều trị bằng châm cứu, vật lý trị liệu tại cơ sở y tế có chuyên môn. Các nhóm thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm đau, các nhóm vitamin B,C,E và cả thuốc chống trầm cảm thường được chỉ định trong điều trị căn bệnh này.

Một lưu ý quan trọng: người bệnh đau vai gáy cần khám bệnh cụ thể để tìm rõ nguyên nhân và có toa thuốc phù hợp, đừng tự ý điều trị bằng thuốc giảm đau trong thời gian dài sẽ gây ra các di chứng nặng nề hơn cho chính người bệnh.