Nguyên nhân ngộ độc thực phẩm tại Trường PTDT Nội trú huyện Xín Mần

VOH - Ngày 28/9, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã nhận được báo cáo về kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm liên quan tới vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường PTDT Nội trú THCS-THPT huyện Xín Mần (Hà Giang).

Vụ việc làm hơn 50 học sinh phải nhập viện.

Ngày 15/9 vừa qua, Trường PTDT Nội trú THCS-THPT huyện Xín Mần (Hà Giang) đã tổ chức buổi liên hoan Tết Trung thu cho khoảng 300 học sinh.

Tuy nhiên, chỉ 15 phút sau khi thưởng thức các món ăn như trà chanh, bánh Trung thu và trái cây, nhiều học sinh đã xuất hiện triệu chứng đau đầu, buồn nôn, và phải nhập viện cấp cứu. Tổng cộng hơn 50 em đã được đưa đến cơ sở y tế.

Sau khi nhận được báo cáo về vụ ngộ độc thực phẩm này, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm nghiệm mẫu thực phẩm liên quan.

Kết quả từ Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy có 3 trong số 12 mẫu thực phẩm bị phát hiện có chỉ tiêu lý hóa và vi sinh vật vượt ngưỡng cho phép.

trường ptdt nội trú Xín Mần ngộ độc thực phẩm sau trung thu
Ảnh: Báo Hà Giang

Cụ thể, mẫu trứng rán phát hiện vi khuẩn Enterobacteriaceae; mẫu bánh gạo Hàn Quốc JIN TU phát hiện nấm men, nấm mốc và vi sinh vật hiếu khí; đặc biệt mẫu nước trà chanh phát hiện vi khuẩn Coliforms, nấm men và nấm mốc.

Các vi khuẩn và nấm này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Enterobacteriaceae có thể dẫn đến nhiễm trùng, trong khi Coliforms là chỉ số cảnh báo về ô nhiễm vi sinh vật trong thực phẩm, có thể gây tiêu chảy cấp, nhiễm khuẩn huyết, và các bệnh liên quan đến hô hấp và tiết niệu.

Trường hợp nặng có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo các trường học và cơ sở chế biến thực phẩm cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt trong những dịp tổ chức sự kiện đông người.

Cần kiểm tra kỹ lưỡng nguồn gốc thực phẩm, quy trình chế biến và bảo quản để đảm bảo an toàn cho sức khỏe học sinh.

Ngành y tế địa phương đang tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của các em học sinh và xử lý tình huống nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan.