Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh mất ngủ theo Đông Y

(VOH) - Mất ngủ ngày càng tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Quan điểm Đông y nhìn nhận thế nào về mất ngủ?

Triệu chứng của bệnh mất ngủ

Rối loạn giấc ngủ có nhiều biểu hiện khác nhau có thể gặp phải :

- Khó đi vào giấc ngủ ban đêm

- Giấc ngủ bị đứt đoạn, chập chờn, không sâu

- Thức giấc nhiều lần lúc nửa đêm và khó ngủ lại

- Cảm giác luôn thiếu ngủ, ngầy ngật

Đưa giấc ngủ quay về đúng nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể là mục tiêu trong điều trị mất ngủ, khó ngủ. Về cơ bản, các loại thuốc ngủ không giải quyết được tình trạng mất ngủ kéo dài, nó chỉ có tác dụng tức thời, theo kiểu “cưỡng ép” giấc ngủ. Để giấc ngủ đến được một cách tự nhiên, điều quan trọng là thay đổi lối sống và “dọn dẹp” gốc tự do trong cơ thể.

Quan điểm của y học cổ truyền về mất ngủ

Y học cổ truyền (Đông y), không có khái niệm gọi là "mất ngủ" mà các triệu chứng trên được gọi là "Tâm căn suy nhược", là do có rối loạn ở 3 tạng: Tâm tỳ hư, Can khí uất, Thận âm hư gây nên. Cụ thể:

- Do lo nghĩ quá độ và lam lũ công việc nhiều làm hại đến Tỳ. Tỳ có công năng vận hóa đồ ăn thức uống, Tỳ hư không sinh đủ Huyết, Huyết không dưỡng được tâm nên gây mất ngủ.

Do cơ thể suy yếu hoặc bị ốm lâu, thận âm hao tổn, không nuôi dưỡng được Tâm, Tâm hỏa khô nóng thần chí không yên gây nên mất ngủ.

- Do ăn uống không điều độ, thức ăn đình trệ ở tràng vị lâu ngày thành đờm nhiệt, trở ngại bên trong, đờm nhiệt nhiễu loạn ở bên trên nên nằm không yên. Ngoài ra, còn có trường hợp do sợ hãi lo lắng quá, gây nhiễu loạn tâm thần, sợ sệt không yên, nằm ngủ là mơ, hay kinh sợ cũng là nguyên nhân mất ngủ.

Chứng mất ngủ được phân thành nhiều loại, tùy vào thể bệnh, nguyên nhân mà thầy thuốc sẽ dùng những bài thuốc khác nhau. Ví dụ, người mất ngủ do tâm tỳ hư thì phải bổ tỳ khí, khi tỳ tốt thì sẽ sinh được nhiều huyết dưỡng tâm, tâm đủ huyết sẽ ngủ được. Với người tâm âm huyết hư thì phải bổ âm, tư âm dưỡng huyết, ích khí, an thần…

Khác với Tây y thường điều trị trực tiếp, can thiệp, cắt cơn... Đông y tập trung vào điều trị đúng căn nguyên gây ra bệnh mất ngủ, điều trị tận gốc và điều hòa ngũ tạng nên thời gian điều trị thường kéo dài nhưng hiệu quả.

Người bệnh không chỉ có được giấc ngủ ngon sau điều trị mà thể trạng cũng tốt lên, cơ thể và thần kinh hết suy nhược. Bên cạnh đó, những vị thuốc đông y được đánh giá là lành tính và gần như không gây ra tác dụng phụ.

>>>> 5 bài thuốc Đông Y hỗ trợ điều trị mất ngủ theo từng nguyên nhân

>> Y học cho mọi người: Chứng mất ngủ