Nhân tuyến giáp như thế nào không được mang thai?

(VOH) – Đa phần phụ nữ bị nhân tuyến giáp là lành tính, tuy nhiên, 1 số trường hợp có thể mắc phải nhân ác tính. Do đó, việc thăm khám và xác định loại nhân giáp sẽ giúp chị em được an tâm hơn.

Câu hỏi thính giả

Bác sĩ cho em hỏi, năm nay em 32 tuổi, vừa rồi cơ quan có cho em đi khám sức khỏe thì phát hiện tuyến giáp em có mụn nhân khoảng 3mm, em không biết kích cỡ nhân giáp như vậy có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe không? Với lại em cũng đang chờ có em bé thứ 2 thì không biết nhân tuyến giáp như vậy có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai hay không? Ngoài ra, công việc của em có giao tiếp nhiều, hay nói nhiều thì không biết điều đó có ảnh hưởng đến tuyến giáp hay không?

nhan-tuyen-giap-nhu-the-nao-khong-duoc-mang-thai-voh

Nhân tuyến giáp như thế nào sẽ không được mang thai? (Nguồn: Internet)

BSCKII Bùi Thanh Vân (Bệnh viện Từ Dũ) giải đáp

Nhân tuyến giáp là sự phát triển bất thường của các tế bào tuyến giáp tạo thành một khối tuyến giáp làm thay đổi cấu trúc và chức năng nội tiết của tuyến giáp. Nhân tuyến giáp có thể phát triển với nhiều kích thước khác nhau và trường hợp nhân tuyến giáp 3mm được xem là bình thường.

Thông thường, đối với tình trạng nhân tuyến giáp thì kích thước nhân lớn hay nhỏ không quan trọng mà quan trọng nhất là phải xác định được tính chất của nhân đó là lành tính hay ác tính. 

Nếu nhân tuyến giáp được xác định là lành tính thì người bệnh không cần lo lắng vì nó sẽ không gây ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, nếu được xác định là ác tính hoặc có nghi ngờ là nhân tuyến giáp ác tính thì bệnh nhân cần phải được theo dõi và thăm khám bác sĩ kỹ hơn. 

Để xác định là nhân tuyến giáp lành tính hay ác tính bệnh nhân cần làm các xét nghiệm chuyên sâu về tuyến giáp để bác sĩ xem có hình ảnh của ung thư tuyến giáp hay không, từ đó bác sĩ sẽ có hướng chỉ định điều trị thích hợp. 

Bên cạnh đó, cần lưu ý nhân tuyến giáp là bệnh lý được phát sinh do sự phát triển bất thường của tế bào tuyến giáp gây ra, nên việc giao tiếp nhiều hay ít sẽ không gây ảnh hưởng đến tuyến giáp.

Lưu ý: Bệnh nhân bị nhân tuyến giáp nếu được chẩn đoán là nhân lành tính thì hoàn toàn có thể mang thai và sinh con bình thường.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ video bên dưới: