Những ai tại TPHCM sẽ được tiêm vaccine Covid-19 mũi 4?

(VOH) - Vừa qua Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine Bộ Y tế đã thống nhất kết luận về việc triển khai tiêm vaccine, trong đó có việc tiêm vaccine phòng COVID-19 nhắc lại lần 2 (mũi 4).

Đối với việc tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 như sau:

- Đối tượng tiêm: Người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 (cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp).

- Vaccine sử dụng: Vaccine mRNA (vaccine do hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất); vaccine do Astra Zeneca sản xuất; vaccine cùng loại với mũi 3.

- Khoảng cách: Ít nhất là 4 tháng sau mũi 3.

- Người đã mắc COVID-19 sau tiêm mũi 3: Hoãn 3 tháng sau khi mắc COVID-19.

Sắp tới ai tại TPHCM sẽ được tiêm mũi 4 vaccine phòng Covid-19 1

Ảnh minh họa: TTO

Theo dự thảo kế hoạch tại TPHCM, có 3 nhóm người được tiêm mũi 4 sắp tới gồm:

Ngày 16/5, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã ký kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người dân trên địa bàn thành phố.

Theo đó, mục đích tổ chức tiêm vắc xin mũi 4 nhằm đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19, tạo miễn dịch bền vững phòng Covid-19. Việc tổ chức tiêm phải đảm bảo an toàn, chất lượng và đảm bảo đúng tiến độ theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Người từ 50 tuổi trở lên với số lượng dự kiến là 1.874.121 người (số liệu do UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức cung cấp, cập nhật đến ngày 9-5).

- Người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng.

- Người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 (cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu chống dịch, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp).

Đối với người lao động, làm việc tại đơn vị hoặc đối với người đang điều trị nội trú tại đơn vị (kể cả người có địa chỉ cư trú tại tỉnh thành khác đang điều trị tại cơ sở y tế) sẽ được tiêm tại bệnh viện, cơ sở tiêm chủng.

Bên cạnh đó còn tổ chức tiêm tại điểm tiêm lưu động trên địa bàn theo quyết định của UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức. Với các trường hợp di chuyển khó khăn, không thể di chuyển đến các điểm tiêm sẽ được tiêm tại nhà.

Thời gian triển khai dự kiến bắt đầu ngay khi Bộ Y tế cung ứng vắc xin theo nguyên tắc đơn vị nào chuẩn bị sẵn sàng, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Phạm vi triển khai trên toàn địa bàn TP.HCM.

Đối với người nhiễm HIV và những nhóm người ưu tiên khác đang được chăm sóc, điều trị tại các cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy thuộc thẩm quyền quản lý, Sở Lao động - thương binh và xã hội cùng Lực lượng Thanh niên xung phong TP chịu trách nhiệm phối hợp Sở Y tế tổ chức tiêm.

Cũng theo tờ trình dự thảo kế hoạch, nội dung hoạt động chính của đợt tiêm mũi 4 này là giao các đơn vị liên quan lập danh sách đối tượng để tiêm mũi 4, đảm bảo cung ứng và quản lý sử dụng vắc xin.