Những điều cần biết về biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron

(VOH) – Biến thể phụ XBB.1.5 là biến thể của Omicron dễ lây truyền nhất được phát hiện từ trước đến nay.

Biến thể phụ XBB.1.5 hoạt động thế nào?

XBB.1.5 là họ hàng của biến chủng XBB, tái tổ hợp từ hai biến chủng phụ là BA.2.10.1 và BA.2.75.

Biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron, đang gây lo ngại cho các nhà khoa học sau khi nó lan truyền nhanh chóng tại Mỹ vào tháng 12.

Đợt bùng phát dịch COVID-19 mới ở Mỹ được xác định là do biến thể phụ XBB.1.5, với tỷ lệ mắc biến thể này tăng rất nhanh, từ 4% lên hơn 41%.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo, chủng XBB và biến thể phụ XBB.1.5 sẽ dần chiếm ưu thế so với các chủng phụ của Omicron khác trong thời gian tới.

XBB.1.5 đã xuất hiện ở đâu?

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, ước tính XBB.1.5 chiếm 40,5% số ca mắc COVID-19 được xác nhận tại Mỹ tuần cuối năm 2022.

Đặc biệt, XBB.1.5 đang lây lan nhanh tại vùng đông bắc của Mỹ.

Theo báo Washington Post, hơn 70% số ca mắc COVID-19 gần đây ở vùng đông bắc được cho là do XBB.1.5.

WHO cho biết XBB.1.5 cũng được phát hiện ở 28 quốc gia khác trên khắp thế giới. XBB.1.5 đã xuất hiện ở Việt Nam.

Những điều cần biết về biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron 1
Ảnh minh họa

Biến thể phụ XBB.1.5 có nguy hiểm không?

WHO cho biết họ chưa có bất kỳ dữ liệu nào về mức độ nghiêm trọng hoặc bức tranh lâm sàng về tác động của XBB.1.5.

Cơ quan này nói rằng họ không thấy dấu hiệu nào cho thấy mức độ nghiêm trọng của XBB.1.5 đã thay đổi, nhưng khả năng lây truyền gia tăng luôn là một mối lo ngại.

Vắc xin COVID-19 có tác dụng không?

Theo Hãng tin Reuters, các nhà virus học đồng nhận định sự xuất hiện của biến thể phụ XBB.1.5 không có nghĩa là sẽ có một cuộc khủng hoảng mới. Các biến thể mới có thể sẽ xuất hiện khi virus tiếp tục lây lan.

XBB.1.5 có khả năng sẽ lây lan ở nhiều nước, nhưng vẫn chưa rõ liệu nó có gây ra làn sóng lây nhiễm trên toàn thế giới hay không.

Các chuyên gia cho biết các loại vắc xin COVID-19 hiện tại vẫn tiếp tục có hiệu quả trong việc ngăn các triệu chứng nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

Nhiều chuyên gia trên thế giới nhận định, biến thể XBB có khả năng tránh miễn dịch và lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron. Tuy nhiên, vắc xin phòng COVID-19 hiện tại vẫn có thể phòng  diễn biến bệnh nặng, nhập viện và tử vong.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, đến nay đã ghi nhận trên 500 biến thể khác nhau và biến thể Omicron đang là biến thể chủ đạo các trường hợp mắc COVID-19 trên toàn thế giới với nhiều biến thể phụ như BQ.1 (chiếm 23,3%), BA.5 (chiếm 20,6%), BA.2.75 (chiếm 6,8%), XBB (chiếm 3.3%), BA.4.6 (chiếm 2,8%) và một số biến thể phụ khác.