Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ diệt côn trùng, diệt khuẩn

(VOH) - Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hồ Chí Minh ( TTYTDP TP) vừa có những lưu ý khi sử dụng dịch vụ diệt côn trùng, diệt khuẩn bằng chế phẩm trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết. 

Theo TTYTDP TP, nhằm đáp ứng nhu cầu diệt côn trùng ngày càng nhiều của người dân, có nhiều dịch vụ diệt côn trùng, diệt khuẩn bằng chế phẩm nổi lên. Tại thành phố Hồ Chí Minh, có thể dễ dàng tìm thấy một dịch vụ diệt côn trùng qua internet, tổng đài điện thoại, tờ rơi quảng cáo…Tuy số lượng nhiều mà chất lượng thì chưa đảm bảo cho người sử dụng, đây chính là vấn đề tồn tại hiện nay.

Một số ít trong rất nhiều dịch vụ diệt côn trùng trên thị trường có thể đảm bảo chất lượng cho người sử dụng, còn lại thì thường rất sơ sài, hiệu quả diệt côn trùng không cao và không giải quyết được những nỗi lo của khách hàng về côn trùng.

Thậm chí, các cơ sở kinh doanh không đàng hoàng có sử dụng cả hợp chất bảo vệ thực vật thuộc nhóm phốt pho hữu cơ, carbamate, cũng như các loại thuốc trừ sâu khác để pha chế thành thuốc xịt muỗi, diệt côn trùng.

Ngoài ra, việc sử dụng hóa chất diệt côn trùng bừa bãi cũng để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như sự kháng hóa chất, tồn lưu hóa chất làm ảnh hưởng tới sức khỏe của con người, động vật và gây ô nhiễm môi trường.

Trung tâm y tế dự phòng TPHCM khuyến cáo, khi người dân hợp đồng với cơ sở cung cấp diệt côn trùng, diệt khuẩn bằng chế phẩm cần phải lưu ý các nội dung sau:

  • Chỉ hợp đồng với cơ sở có Phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố đủ điều kiện cung cấp dịch vụ diệt côn trùng, diệt khuẩn bằng chế phẩm do Sở Y tế TP.HCM cấp. Ngoài ra, Sở Y tế có công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế các thông tin cơ sở đã hoàn thành công bố đủ điều kiện cung cấp dịch vụ diệt côn trùng, diệt khuẩn bằng chế phẩm.
  • Hợp đồng diệt chuột và kiểm soát côn trùng cần phải ghi rõ: tên hóa chất; liều lượng; nồng độ hóa chất; phương pháp thực hiện; vị trí; …
  • Yêu cầu đơn vị thực hiện dịch vụ diệt côn trùng, diệt khuẩn bằng chế phẩm cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế của các hóa chất, chế phẩm đang sử dụng.
  • Cần kiểm tra, đánh giá thực tế khi cơ sở thực hiện dịch vụ diệt côn trùng, diệt khuẩn bằng chế phẩm như xem sự tuân thủ của nhân viên có thực hiện đúng hướng dẫn sử dụng thể hiện trên nhãn chế phẩm hoặc hướng dẫn sử dụng kèm theo chế phẩm.

Trường hợp phát hiện hóa chất, chế phẩm không đạt hiệu lực theo hướng dẫn của cơ sở sản xuất ghi trên nhãn hoặc các thông tin về chế phẩm không đúng với Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành được cấp, tổ chức, cá nhân yêu cầu dịch vụ sử dụng phải tạm ngừng sử dụng và thông báo Trạm Y tế phường – xã, Trung tâm Y tế dự phòng/ Trung tâm Y tế quận – huyện nơi cá nhân cư trú để biện pháp can thiệp kịp thời.