Chờ...

Những thực phẩm giàu sắt, giúp bổ máu tốt cho sức khỏe

VOH - Sắt là một trong những khoáng chất rất cần thiết đối với cơ thể con người và có vai trò quan trọng trong việc tạo máu.

Do đó, chúng ta nên tiêu thụ những thực phẩm giàu chất sắt để có một cơ thể khỏe mạnh. Dưới đây là những thực phẩm giàu sắt, giúp bổ máu tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm giàu sắt rất tốt cho cơ thể - 10-10-2024

Thực phẩm giàu sắt rất tốt cho cơ thể - Ảnh: Internet

Nấm mộc nhĩ

Trong các loại nấm, mộc nhĩ là thực phẩm chứa nhiều sắt nhất khi chứa đến 56,1mg sắt trong 100g, trong khi đó nấm hương tươi chỉ chứa 5,2mg.

Với mộc nhĩ, bạn có thể chế biến thành các món ăn hấp dẫn cho gia đình như: Gà xào mộc nhĩ, trứng chiên mộc nhĩ, mộc nhĩ xào miến dong...

Rau bina

Rau bina ít calo nhưng cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khoảng 100gam rau bina chứa 2,7miligam sắt tương đương 15% nhu cầu cơ thể.

Mặc dù đây không phải sắt heme và không được hấp thu tốt nhưng bên cạnh đó rau bina có chứa nhiều vitamin C - một yếu tố giúp cải thiện tình trạng kém hấp thu sắt.

Ngoài ra rau bina cũng rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là carotenoids, có thể làm giảm nguy cơ ung thư, chống viêm và bảo vệ thị giác.

Các loại thịt đỏ

Khi nhắc đến những nhóm thực phẩm giàu sắt và bổ khí huyết, chúng ta không thể bỏ qua các loại thịt đỏ như: Thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt dê...

Cứ mỗi 100g thịt bò thường chứa trung bình 2.7mg sắt, đáp ứng khoảng 15% nhu cầu cơ thể người trưởng thành mỗi ngày.

Ngoài ra, thịt đỏ cũng là một nguồn dinh dưỡng dồi dào chứa hàm lượng Protein, kẽm cao cùng và một số loại vitamin B thiết yếu cho cơ thể.

Động vật có vỏ

Bên cạnh thịt đỏ thì những loại động vật có vỏ như trai, sò, ốc... cũng là nguồn cung cấp sắt heme tự nhiên dễ hấp thụ.

Không những vậy, các loại động vật có vỏ còn chứa nhiều loại vitamin nhóm B giúp cải thiện tình trạng mỡ máu của cơ thể.

Gan và các nội tạng động vật

Nội tạng động vật bao gồm gan, thận, não và tim chứa nhiều sắt. Một miếng gan bò nặng khoảng 100gam có thể chứa đến 6,5miligam sắt, chiếm 36% nhu cầu cơ thể.

Nội tạng động vật cũng giàu protein, vitamin B và đồng, đặc biệt gan chứa nhiều vitamin A có tác dụng rất tối đối với mắt.

Các loại đậu

Đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu nành... là những nguồn bổ sung sắt lý tưởng cho những người ăn chay. Một cốc đậu lăng chín (khoảng 198gam) chứa 6,6miligam sắt tương ứng với 37% nhu cầu cơ thể.

Các loại đậu cũng là nguồn cung cấp folate, magie và kali. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chúng còn có tác dụng giảm viêm ở những người mắc bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và hỗ trợ giảm cân nhờ chứa hàm lượng cao các loại chất xơ hòa tan.

Dâu tằm, oliu

Dâu tằm và oliu chứa hàm lượng sắt rất cao. Trong 100g oliu có tới 3,3mg sắt, tương đương với 18% nhu cầu sắt hằng ngày trong khi với dâu tằm thì con số này là 1,9mg sắt trên 100g dâu tằm.

Dâu tằm rất giàu vitamin C. Dâu tằm có thể cung cấp nguồn vitamin C lên tới 85% nhu cầu một ngày trong 100g dâu tằm.

Oliu là nguồn cung cấp chất béo tốt cho tim mạch. Bên cạnh đó oliu cũng là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin E có giá trị dinh dưỡng tốt.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt gồm nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng có giá trị như sắt, magiê, vitamin A, vitamin E và các loại vitamin B khác nhau.

Do đó, thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng cũng như huyết áp và mức cholesterol.

Khoai tây

Khoai tây là một loại thực phẩm bổ sung vi khoáng sắt cho cơ thể được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao. Trung bình trong 100g khoai tây chứa tới 3.2mg sắt.

Sử dụng khoai tây trong thực đơn hàng ngày cực dễ khi loại thực phẩm này dễ dàng chế biến thành các món ăn khác nhau, phối hợp đa dạng với các nhóm thực phẩm khác… Đây cũng là nguồn chất xơ và tinh bột tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên, bạn cần hạn chế khoai tây rán, xào nhiều dầu mỡ vì chứa nhiều chất béo bão hòa có hại cho sức khỏe và tăng nguy cơ béo phì.

Sô cô la đen

Sô cô la đen có thành phần chính là ca cao, điều này giúp sô cô la tạo nên một hương vị đặc trưng và trở thành món ăn yêu thích của nhiều người trên thế giới.

Không những vậy, sô cô la đen còn giúp cơ thể bổ sung sắt và cải thiện tình trạng mỡ máu giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ.