Nổi u cục ở vùng kín là dấu hiệu của bệnh gì?

(VOH) – Vùng kín của nữ giới là khu vực hết sức nhạy cảm và cũng dễ mắc phải nhiều bệnh lý, từ viêm nhiễm thông thường đến bệnh lây qua đường tình dục. Vậy nổi u cục ở vùng kín là bệnh gì?

Cơ quan sinh dục nữ giới là vùng cực kỳ nhạy cảm với nhiều bệnh, từ các bệnh viêm nhiễm cho đến những bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đặc biệt, khi có sự thay đổi phức tạp về phân tử trong tế bào các bộ phận sinh dục của cơ thể dưới dạng rối loạn đột biến cấu trúc về gen khiến chúng phát triển nhanh thành khối u ác tính, chèn ép tranh giành sự sống với các tế bào lành. Đồng thời, chúng cũng có khả năng phát tán di căn khắp nơi trên cơ thể nên rất khó trị liệu và dễ dẫn đến tử vong.

1. Nổi u cục ở vùng kín là dấu hiệu của bệnh gì?

Có không ít phụ nữ phát hiện ở vùng kín nổi nên một hoặc nhiều u cục ở vùng kín. Nổi u cục ở vùng kín là một dấu hiệu của bệnh lý. Một số căn bệnh có thể làm xuất hiện cục u vùng kín là:

1.1 U nang Bartholin

Tuyến bartholin nằm ở bộ phận sau của môi lớn âm hộ, là cửa mở của ống dẫn tuyến ở mé trong môi nhỏ âm hộ. Chức năng của tuyến bartholin là tiết ra chất nhầy vào trong bề mặt môi nhỏ của âm hộ để giúp bôi trơn khi có “quan hệ vợ chồng” và giữ ẩm.

Thế nhưng, khi các tuyến này bị nghẽn hoặc bị viêm nhiễm có thể khiến cho dịch ứ lại khá nhiều và trở thành những khối u nang sưng lên. Sờ từ bên ngoài, bạn sẽ có cảm giác như bị nổi hạch ở vùng kín.

1.2 U nang bã nhờn

noi-u-cuc-o-vung-kin-la-dau-hieu-cua-benh-gi-voh

U nang bã nhờn lành tính thường là các cục u nhỏ có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào trên âm hộ (Nguồn: Internet)

U nang bã nhờn lành tính thường là các cục u nhỏ có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào trên âm hộ và thường xuất hiện trên môi âm hộ. Chúng thường có màu trắng, nổi lên đơn độc hoặc nhiều rồi tự biến mất. Những cục u ở vùng kín này cũng không thường gây tổn thương, đó là lý do vì sao các chị em thường tìm thấy chúng trong khi tắm chứ không phải do cảm thấy đau.

1.3 Mụn cóc sinh dục

Virus u nhú ở người (HPV) là loại virus lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất và chúng có thể gây ra mụn cóc sinh dục. Những mụn cóc này không phải lúc nào cũng nổi u cục ở vùng kín, đôi khi chúng rất bằng phẳng nên khó nhận ra.

2. Nổi u cục vùng kín có thể do bị ung thư âm hộ

Một trong những căn bệnh nguy hiểm ở nhất đường sinh dục nữ cũng có dấu hiệu nổi u cục vùng kín đó chính là ung thư âm hộ.

Ung thư âm hộ là ung thư xảy ra trên bề mặt ngoài của bộ phận sinh dục nữ, bệnh thường xảy ra ở phụ nữ sau mãn kinh và nhiều nhất là ở lứa tuổi từ 60 – 70 tuổi. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây bệnh nhưng có nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư âm hộ như:

  • Phụ nữ lớn tuổi.
  • Có tổn thương tân sinh trong biểu mô âm hộ. Đây là những tổn thương tiền ung thư. Hầu hết phụ nữ có tổn thương này sẽ không phát triển thành ung thư, nhưng một số ít tiếp tục phát triển thành ung thư âm hộ xâm lấn.
  • Nhiễm virus gây u nhú ở người (thường là HPV tuyp 6, 11,...). Đây là những virus lây qua đường tình dục và có yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư cổ tử cung và âm hộ.
  • Phụ nữ hút thuốc lá.
  • Tình trạng suy giảm miễn dịch ở các bệnh nhân ghép tạng cần dùng thuốc ức chế miễn dịch hay nhiễm HIV.
  • Sự thay đổi của da như bệnh Lichen phẳng làm da mỏng và ngứa cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư âm hộ.

noi-u-cuc-o-vung-kin-la-dau-hieu-cua-benh-gi-1-voh

Nổi u cục ở vùng kín có thể là dấu hiệu của ung thư âm hộ (Nguồn: Internet)

2.1 Triệu chứng của ung thư âm hộ

Ung thư âm hộ ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng lâm sàng. Chính vì thế nếu chị em có bất kỳ những dấu hiệu nào sau đây nên đi thăm khám sớm:

  • Xuất hiện u cục ở vùng kín. Hoặc có mụn cóc hay loét không lành.
  • Da âm hộ thay đổi về màu sắc.
  • Ngứa âm hộ kéo dài.
  • Xuất huyết âm đạo bất thường không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Có cảm giác căng tức vùng âm hộ.

Đối với bệnh ung thư âm hộ, việc điều trị hiện nay chủ yếu là phẫu thuật, cắt bỏ toàn bộ sang thương khi còn khu trú như ở môi lớn, âm vật, nếu để lâu. Bệnh nặng cần phải tiến hành cắt bỏ cả hai môi lớn, hai môi bé, mép dưới âm đạo và nạo vét hạch bẹn cả hai bên và thường phối hợp bằng hóa chất hay xạ trị.

Nhìn chung tình trạng nổi u cục vùng kín có thể là do các bệnh viêm nhiễm, bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc có thể là bệnh ung thư. Vì thế, hãy theo dõi sức khỏe bản thân thật tốt, nếu thấy có vết sưng, nổi hạch ở vùng kín kèm với các triệu chứng khác như đi tiểu đau, chảy máu âm đạo bất thường, ngứa rát âm đạo kéo dài... thì cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám ngay.