Nửa lá gan cho đi, hạnh phúc xin giữ lại!

(VOH) - Câu chuyện về sự hy sinh của người vợ khi cho đi một phần cơ thể sống để cứu giữ mạng sống cho chồng là bài học nhân sinh đáng quý về tình vợ chồng, về hạnh phúc gia đình

Phát bệnh năm 1995, cho đến nay chồng chị Trương Kim Hường, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã vào giai đoạn ung thư gan dù chưa di căn nhưng sự sống cũng không còn kéo dài được lâu chỉ khoảng 6 tháng trở lại. Chữa chạy khắp nơi, tuy nhiên, bệnh tình anh đã vào giai đoạn cuối. Kể từ khi các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP cho lời khuyên chỉ còn cách duy nhất là ghép gan, cũng từ đó anh suy tư hơn nhiều khi không biết nguồn ghép từ đâu và bản thân anh cũng không nỡ nói với vợ cho gan vì vợ anh còn gánh nặng mưu sinh, phải lo cho hai con còn nhỏ, nếu có mệnh hệ gì thì hai con thơ dại sẽ ra sao.

Anh Trần Văn Vách, sinh năm 1968 bộc bạch lúc đầu tôi cũng còn lưỡng lự lắm, lo không thành công nhưng cuối cùng cũng nhờ đội ngũ y bác sĩ của trường Đại học Y dược, tôi đã vượt qua.

Hiểu được nỗi lòng của chồng, người vợ trẻ sinh năm 1985 ấy đã quyết định không chút đắn đo, bởi lẽ, với chị, hạnh phúc gia đình mới là điều đáng quý nhất. Giữ được cha cho hai đứa con của mình, để chúng sống vui vẻ thì giá nào chị cũng chấp nhận, kể cả cho đi phần cơ thể mình.

Chia sẻ trước khi mổ lấy gan, bản thân chị cho biết không cảm thấy sợ, lo lắng khi đưa ra quyết định này, bởi điều chị quan tâm duy nhất là sức khỏe của anh được phục hồi, là cuộc sống lâu dài của hai đứa con thơ bé rất cần cha bên cạnh để bảo ban, dạy dỗ. Khát khao một gia đình vẹn toàn, trong đó tất cả thành viên đều có thể sống lâu dài, khỏe mạnh cùng nhau, đã khiến chị trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Gia đình anh Vách vui mừng khi anh bình phục sau cuộc ghép.

Sáng ngày 16/6/2018, sau quá trình chuẩn bị sẵn sàng, ê kíp gồm 50 bác sĩ, đội ngũ nhân viên y tế  Bệnh viện Đại học Y Dược TP và 11 chuyên gia ghép gan từ Bệnh viện ASAN Hàn Quốc, trải qua 8 tiếng đồng hồ căng thẳng, cuộc phẫu thuật đã kết thúc, phần gan của người vợ đã được ghép thành công vào cơ thể anh Vách.

Là cơ sở y tế thứ hai sau Chợ Rẫy thực hiện thành công ghép gan cho người lớn, điều này cho thấy sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ y bác sĩ vì đây là kỹ thuật rất cao, thường bệnh nhân phải ra nước ngoài, giá trung bình cũng 6, 7 tỷ đồng trong khi nếu nỗ lực để ghép trong nước, giá ghép cũng chưa đến 1 tỷ.

TS.BS Trần Công Duy Long – Phó Trưởng khoa Ngoại Gan – Mật – Tụy - Bệnh viện Đại học Y dược TP chia sẻ, hiện nay, số trường hợp ung thư gan tăng rất cao, trung bình mỗi năm Bệnh viện Đại học Y dược TP tiếp nhận 1.000 trường hợp ung thư gan. Ung thư gan thực sự đang trở thành một gánh nặng y tế và nếu không ghép, thì người bệnh đành bất lực buông xuôi. Do vậy, cộng đồng cần thay đổi hơn trong nhận thức việc cho hiến tạng, sự hy sinh để chia sẻ, níu giữ sự sống cho nhau thật vô cùng quý giá, đặc biệt ghép tạng từ người cho sống rất nhân văn.

"Tôi cứ nghĩ không có cách nào thể hiện tình cảm yêu thương trong gia đình bằng sự chia sẻ cho chính người thân của mình một phần cơ thể để sống bên nhau, chia sẻ hạnh phúc cho nhau. Thực sự ghép tạng từ người sống có ý nghĩa như vậy và vẫn an toàn. Chúng ta chỉ cần sử dụng 30 đến 40% lá gan của mình và chia sẻ để người thân chữa được bệnh nan y. Điều diệu kỳ là gan vẫn có thể sinh sôi, nảy nở trong hai cơ thể cho và nhận nên vẫn đảm bảo người hiến được an toàn và người nhận được khỏi bệnh", bác sĩ Trần Công Duy Long cho biết.

Bác sĩ Phạm Văn Tấn – Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP chia sẻ, cuộc ghép gan này đã cho ông cảm xúc thật đặc biệt từ hoàn cảnh của bệnh nhân, về tình cảm gia đình khiến bao người phải xúc động, thay vì ca ghép gan thực hiện ở nước ngoài với chi phí cao thì đã làm được ở Việt Nam, mang lại nguồn hy vọng cho bệnh nhân. Thật tuyệt vời vì đây là cặp vợ chồng mà vợ đã hiến gan cho chồng.

Có lẽ niềm vui lớn nhất đối với anh Vách không chỉ  từ những bó hoa tươi thắm, từ lời chúc sức khỏe của người thân, bạn bè mà trên hết đó là anh đã khỏe mạnh trở lại để nhìn thấy hai con thơ lớn lên từng ngày và anh thật sự không mong gì hơn. Gia đình anh niềm vui đã trở lại chính từ sự vun vén, bao dung và tình yêu thương mãnh liệt của người vợ đối với chồng mình. Nửa lá gan cho đi, hạnh phúc xin giữ lại…Hai đứa con của anh, một lên 10 một vừa lên 7 tíu tít cười nói quanh cha và mẹ của mình vì chúng đều biết, cả cha và mẹ của em đã vừa trải qua cuộc mổ, mẹ cho cha đi phần lá gan để cứu mạng của cha!