Nước khoáng rất tốt cho trẻ trong dịp hè

(VOH) - Thời tiết mùa hè thường nóng bức nên các phụ huynh cần quan tâm đến dinh dưỡng của trẻ khi các em sinh hoạt, vận động. Liên quan đến nguyên tắc vàng về dinh dưỡng trong dịp hè, phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH) trao đổi với Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM.

 

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM.

* VOH: Thưa bác sĩ, trong mùa hè, thời tiết nóng bức, các em nhỏ cần lưu ý như thế nào về ăn uống, nghỉ ngơi?

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp: Với đặc thù thời tiết nắng, nóng, các em hoạt động ngoài trời nhiều lưu ý, uống nhiều nước hơn trong mùa hè, cụ thể một học sinh nam cấp 2 bình thường cần uống 2 lít nước/ngày thì mùa hè cần tăng 20% lượng nước.

Ưu tiên là nước đun sôi, lượng nước có bổ sung vitamin C hoặc nước trái cây. Nước trái cây tự nhiên bao giờ cũng tốt hơn nước công nghiệp. 

Về ăn uống, đảm bảo nguyên tắc là ăn bình thường. Dù trời nắng nóng hay không nhưng chúng ta vẫn ăn với mức năng lượng và dinh dưỡng như thông thường các cháu đang ăn, phù hợp với từng lứa tuổi.

Khi các em đi nắng về, cha mẹ khi chế biến có thể cho chút muối vào thức ăn hay nước uống như nước chanh muối chẳng hạn để bù đắp lượng chất khoáng mất đi. Bên cạnh đó, chúng tôi lưu ý các bậc cha mẹ và các em khi chọn thức ăn sẵn phải hết sức lưu ý khía cạnh an toàn về vệ sinh, về sức khỏe. Sau mùa hè, chúng tôi cũng cảnh báo việc có một số trẻ tăng cân quá nhiều do cha mẹ không quan tâm đến chế độ ăn uống, để trẻ ăn quá nhiều, uống nước ngọt có gas dẫn đến rối loạn điện giải, rối loạn chuyển hóa.

* VOH: Mùa hè trẻ rất thích đi bơi, như vậy cha mẹ cần lưu ý như thế nào khi trẻ có dấu hiệu bất thường về sức khỏe khi đi bơi, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp: Môn bơi lội là môn thể thao toàn diện rất tốt, vừa giúp trẻ tăng chiều cao, điều chỉnh tư thế, giúp giảm béo phì. Các cháu nào suy dinh dưỡng, thiếu chiều cao cũng sẽ phục hồi tình trạng thiếu hụt.

Tuy nhiên, phát huy hết hiệu quả thì  phụ huynh cần chú ý độ sâu của hồ bơi phải tương thích với chiều cao của các cháu, phải tuân thủ tuyệt đối an toàn bơi lội, lựa chọn hồ bơi sạch, đảm bảo các quy định về vệ sinh để hạn chế các bệnh lây truyền qua bơi lội như các bệnh nhiễm trùng hô hấp hay nhiễm trùng qua da.

Các cháu nên tham gia bơi theo giờ và thời lượng bơi phù hợp với lứa tuổi, không nên ngâm nước quá lâu dưới hồ bơi vì có thể làm nhiệt độ cơ thể thay đổi khiến mất cân bằng nước điện giải và ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch.

*VOH: Thưa bác sĩ, vậy thì nguyên tắc vàng về dinh dưỡng trong mùa hè như thế nào?

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp: Nguyên tắc vàng xây dựng về dinh dưỡng cho các cháu trong mùa hè, thứ nhất là đảm bảo năng lượng, đảm bảo các chất dinh dưỡng sinh năng lượng, đảm bảo tính đa dạng thực phẩm trong tất cả các bữa ăn.

Nguyên tắc thứ hai là đảm bảo giờ ăn, thời điểm ăn phù hợp với hoạt động trong mùa hè. Trong lựa chọn thực phẩm ưu tiên thực phẩm dễ tiêu hóa, đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh, cung cấp đủ nước để các cháu phát triển tốt nhất.

Nên lưu ý một số thực phẩm phải hạn chế sử dụng trong mùa hè như nước tăng lực, nước ngọt gas, nước có nhiều đường. Các loại nước khoáng sẽ rất tốt cho trẻ trong mùa hè.

VOH: Cảm ơn bác sĩ !