Phát động vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân phòng chống sốt xuất huyết

(VOH) - Trong thời gian gần đây ghi nhận có sự gia tăng bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng tại một số địa phương, đặc biệt tại các tỉnh khu vực miền Nam, miền Trung.

Sáng 25/7, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức “Mít tinh phát động vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân phòng chống dịch bệnh hưởng ứng phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân 2022”. Buổi lễ thu hút khoảng 500 đại biểu tham gia.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, bên cạnh việc kiểm soát tốt dịch Covid-19, đã ngăn chặn và không ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam như bệnh MERS-CoV, bệnh cúm A-H7N9, giữ vững thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh...

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây ghi nhận có sự gia tăng bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng tại một số địa phương, đặc biệt tại các tỉnh khu vực miền Nam, miền Trung. Bên cạnh nguyên nhân khách quan làm gia tăng dịch, có thể nói còn rất nhiều nguyên nhân chủ quan như tập quán tích trữ nước của người dân, tình hình vệ sinh môi trường tại các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ… chưa được quan tâm, các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng tại cộng đồng chưa duy trì thường xuyên liên tục…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, cho đến nay, bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh tại Việt Nam, do vậy công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh.

Sự kiện này sẽ huy động các cấp chính quyền, ban, ngành đoàn thể và toàn xã hội chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ để triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh, góp phần nâng cao sức khỏe cho toàn dân, đặc biệt trong bối cảnh nhiều dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Xem thêm: TPHCM thêm 111 ổ dịch sốt xuất huyết, 21 ổ dịch tay chân miệng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại lễ phát động sáng 25/7

Thay mặt cho lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Lộc Hà - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và các cơ quan truyền thông, báo chí đưa tin, chỉ đạo kịp thời, triển khai các hoạt động thiết thực để phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng và các dịch bệnh khác xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Các ngành, các cấp triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Địa bàn tỉnh Bình Dương là nơi hội tụ rất nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất. Ông Nguyễn Thành Trung – Phó trưởng ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương nhấn mạnh, tầm quan trọng công tác phòng chống dịch tại đây: “Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương sẽ phát động truyền thông tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống dịch, hưởng ứng phong trào Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2022 trên địa bàn tỉnh đến từng doanh nghiệp, từng khu công nghiệp và người lao động".

Đại diện cho thế hệ trẻ là sinh viên, học sinh cùng quyết tâm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, chị Ngô Thanh Trúc – Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương chia sẻ: “Đội ngũ đoàn viên, thanh niên sẽ phối hợp cùng các cấp, các ngành tham gia phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và các dịch bệnh khác thông qua các việc làm cụ thể như tuyên truyền, vận động, phát tờ rơi; hướng dẫn người dân, thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, kiểm tra các vận dụng có thể chứa nước; Hướng dẫn cách vệ sinh trong chăm sóc trẻ em để phòng chống dịch bệnh tay chân miệng”.

Sau buổi phát động, đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân, trạm y tế phường Chánh Mỹ - Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương về công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

Được biết, tính đến hết ngày 19/7, trạm y tế phường Chánh Mỹ đã ghi nhận 42 ca mắc tăng 21 ca so với cùng kỳ năm 2021. Đến thời điểm hiện tại ghi nhận 1 ca tử vong tại địa bàn phường, tăng 1 ca so với cùng kỳ năm 2021. Số ca mắc vẫn đang có khuynh hướng tăng cao và có khả năng bùng phát dịch sốt xuất huyết.