Phát hiện một ca dương tính SARS-CoV-2 trong khu cách ly

(VOH)  - Phát hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong khu cách ly, một thanh niên nhiễm COVID-19 sau khi hoàn thành cách ly... là những thông tin mới về Covid-19 tại Việt Nam.

Phát hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong khu cách ly

Thông tin về ca dương tính này, sáng 29/4, ông Dương Đình Chỉnh – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, trường hợp dương tính thứ 4 là F1 của bệnh nhân 2795 (trường hợp dương tính thứ 3) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Nam. Sau khi về cách ly tại Khách sạn Mường Thanh Con Cuông, trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thứ 4 và BN 2795 được xếp ở chung 1 phòng.

Cụ thể, ngày 20/4, khi BN 2795 được phát hiện, lập tức trường hợp F1 này được sắp xếp ở riêng một phòng, lấy mẫu xét nghiệm lần thứ nhất và lần thứ hai đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Đến lần xét nghiệm thứ 3 thì cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trong ngày 29/4, trường hợp dương tính thứ 4 này được chuyển sang khu điều trị của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Nam. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nghệ An báo cáo với Bộ Y tế để công bố mã số ca bệnh.

Cấp bách điều trị cho 12 thuyền viên dương tính với SARS-CoV-2

Sáng 29/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có thông tin về việc khẩn trương tiếp nhận, điều trị cho 12 thuyền viên dương tính với SARS-CoV-2.

Nhân viên y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lên tàu Quốc tế cập cảng Bà Rịa - Vũng Tàu để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Nhân viên y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lên tàu Quốc tế cập cảng Bà Rịa - Vũng Tàu để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Theo đơn vị này, tối 28/4, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn hỏa tốc gửi các ngành chức năng, yêu cầu khẩn trương tổ chức tiếp nhận thuyền viên tàu Dai Duong Sea, quốc tịch Việt Nam, đi từ cảng Sampit, Indonesia, đăng ký cập cảng Bourbon thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An (ngày 24/4), neo đậu tại vị trí phao số 0, thuộc khu neo đậu Vũng Tàu, có 12/18 thuyền viên dương tính (lần 1) với SARS-CoV-2.

Sau khi cập cảng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 12 thuyền viên có kết quả xét nghiệm dương tính đã được đưa vào cách ly, điều trị tại TTYT huyện Long Điền, các thuyền viên còn lại thực hiện cách ly y tế tập trung tại cơ sở cách ly Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh để tiếp tục theo dõi.

Trước đó, ngày 28/4/2021, UBND tỉnh Long An có công văn đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận hỗ trợ điều trị cho 12 thuyền viên có kết quả xét nghiệm dương tính, vì khoảng cách từ nơi tàu đang neo đậu về đất liền Long An xa hơn Bà Rịa - Vũng Tàu. Và Long An cũng đang tập trung nguồn lực cách ly y tế công dân Việt Nam từ nước ngoài về và tăng cường kiểm soát tuyến biên giới.

Một thanh niên nhiễm COVID-19 sau khi hoàn thành cách ly

TTXVN đưa tin, sáng 29/4, Sở Y tế tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp xử lý đối với một trường hợp ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, hết thời gian cách ly tập trung đang thực hiện cách ly tại nhà, có biểu hiện sốt, đau họng và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-Cov-2.

Trường hợp này là N.V.Đ, nam, sinh năm 1993, nhập cảnh từ Nhật Bản về, cách ly đủ 14 ngày tại Đà Nẵng và đã có ba lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, trong đó lần xét nghiệm cuối cùng vào ngày 21/4.

Ngày 22/4 N.V.Đ đi xe khách từ Đà Nẵng về Liêm Tuyền và bắt taxi từ Liêm Tuyền về nhà; sau đó có biểu hiện sốt, đau họng, được lấy mẫu chiều 28/4 và kết quả xét nghiệm dương tính lần một với SARS-CoV-2.

Qua điều tra dịch tễ đến 7 giờ ngày 29/4, lực lượng chức năng đã xác định được 32 trường hợp tiếp xúc gần (F1) và 200 trường hợp F2.