Phẫu thuật thành công bướu hạch thần kinh khổng lồ khiến bé trai bị liệt 2 chân

Sáng 26/12, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết vừa thực hiện cuộc phẫu thuật thành công trường hợp bệnh nhân bị bướu hạch thần kinh khổng lồ ở vùng trung thất gây chèn ép tuỷ...

Bé trai 12 tuổi quê Phú Yên, một năm trước bé có biểu hiện mỏi, đau và gù lưng. Khi bé đau lưng nhiều hơn và cảm giác tê chân nhiều hơn thì đến bệnh viện Nhi đồng 1 để thăm khám. Sau khi nhập viện, diễn tiến bệnh của bé rất nhanh, chân yếu chỉ còn nhúc nhích được ngón chân, cột sống vẹo phía ngực trái, tiêu tiểu khó khăn.

Kết quả chụp MRI cho thấy bệnh nhân có khối u rất lớn từ đỉnh phổi đến cuối phổi, chèn ép cột sống, lan vào ống sống gây biểu hiện liệt chân, rối loạn tiêu tiểu cho bệnh nhân. Đánh giá đây là một trường hợp rất khó, diễn tiến nhanh, có thể để lại di chứng liệt không hồi phục được nếu để lâu.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật mở ống sống, cắt 1 phần bướu, giảm chèn ép tuỷ. Sau 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy được gần như trọn vẹn khối bướu chiếm gần như toàn khoang màn phổi, dính chặt khung sườn và chèn ép nhiều vị trí.

Kích thước khối bướu đo được có đường kính 21cm, nặng 1,5kg. Đến nay bé hồi phục tốt, ăn uống tốt hơn, dấu hiệu tê liệt chân dần bớt và bé đã có thể cử động được chân./.