Phẫu thuật thành công cho bệnh nhận 104 tuổi

(VOH) - Đơn vị Phẫu thuật Mạch máu và khoa Gây mê Hồi sức bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa phẫu thuật thành công cho một ông cụ 104 tuổi.

Ông cụ bị tắc động mạch chi dưới cấp tính trên nền bệnh động mạch mạn tính do xơ vữa. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị rối loạn nhịp tim và bệnh phổi mạn tính. Trước nguyện vọng của gia đình mong muốn giữ được chân cho ông cụ đến cuối đời, phẫu thuật là giải pháp duy nhất vừa giữ được chi và cũng vừa cứu mạng cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật cho ông cụ 104 tuổi. Ảnh: Nhất Hương

Tuy nhiên, do bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống đông máu nên không thể sử dụng biện pháp gây tê tủy sống, trong khi đó gây mê lại càng không thể vì người bệnh có bệnh tim, phổi kèm theo.

Trước tình hình đó, êkip điều trị đã chọn giải pháp phẫu thuật lấy huyết khối và bắc cầu động mạch bằng tĩnh mạch hiển tại chỗ đã được tiến hành với phong bế thần kinh và gây tê tại chỗ. 

Thạc sĩ – bác sĩ Lê Thanh Phong – Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Mạch máu bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết ưu điểm của phương pháp bắc cầu động mạch bằng tĩnh mạch hiển tại chỗ là cho phép đưa máu từ động mạch trên gối xuống đến tận động mạch nhỏ ở giữa mu bàn chân chỉ qua 3 đường rạch da ngắn, phù hợp với gây tê tại chỗ. Bệnh nhân hiện khỏe, dự kiến, sẽ được xuất viện vào vài ngày tới.

Đây là bệnh nhân lớn tuổi nhất được phẫu thuật bắc cầu tại bệnh viện ĐHYD TPHCM. Kỷ lục thế giới hiện nay cho bệnh nhân lớn tuổi nhất được phẫu thuật là bệnh nhân John Lawrence Randall 102 tuổi người Anh, được phẫu thuật thay khớp háng toàn bộ vào 11/2011 và gần nhất là nữ bệnh nhân Gladys Hooper, người Anh được tin là đã xác lập kỷ lục thế giới mới khi vừa được mổ thay khớp háng vào 10/2015 khi đã 112 tuổi.