Phòng bệnh truyền nhiễm cấp tính thường gặp mùa Đông - Xuân

(VOH) - Những ngày qua, tại huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp xuất hiện các ổ dịch quai bị tại trường mầm non, chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ. Vì đây là bệnh lây qua đường hô hấp nên rất dễ gây thành dịch, bệnh thường gặp vào mùa Đông – Xuân khi trời trở lạnh.

Hiện nay, bệnh quai bị chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, phương pháp chủ yếu là điều trị triệu chứng, tăng cường dinh dưỡng, nâng đỡ cơ thể, phát hiện và xử trí sớm các biến chứng viêm tinh hoàn, viêm màng não...

Nhằm chủ động phòng, tránh bệnh này, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa phát thông tin khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp sau thường xuyên rửa tay với xà bông, bảo đảm vệ sinh nhà ở, lớp học, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là đường hô hấp, thường xuyên đeo khẩu trang để tránh những viêm nhiễm gây nên bệnh quai bị.

Hãy tiêm vắc xin phòng bệnh quai bị, vắc xin quai bị rất quan trọng cho những trẻ dậy thì, thiếu niên và người trưởng thành chưa có miễn dịch.

Khi có người bị bệnh phải cho nghỉ tại nhà để cách ly khoảng 10 ngày, tránh lây lan cho các người khác.

Khi có người bị bệnh hoặc nghi ngờ bị bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, xử trí kịp thời, đặc biệt là với những trường hợp bị khó nuốt, khó thở, viêm tinh hoàn.