Rò động mạch tụy lưng, bệnh nhân tưởng đau dạ dày 

(VOH) - Các bác sĩ hai chuyên khoa Ngoại Tổng Quát và Trung tâm Can thiệp Tim Mạch  - Bệnh viện Xuyên Á cho biết vừa phối hợp can thiệp điều trị thành công cho bệnh nhân sinh năm 1962, ngụ tại xã Long Thành Nam, Huyện Hòa Thành, Tỉnh Tây Ninh bị rò động mạch tụy lưng vào tĩnh mạch cửa. Đây là một bệnh lý rất phức tạp và hiếm gặp ở  mạch máu tụy.

Người bệnh đi khám do thỉnh thoảng có cảm giác đau thượng vị âm ỉ, cứ nghĩ mình bị đau dạ dày. Sau thăm khám, kiểm tra, chụp CT – Scanner 160 lát, các bác sĩ phát hiện một khối u ở thân tụy giàu mạch máu.

Đây là tổn thương dạng u giàu mạch máu ở thân tụy kèm theo tổn thương dị dạng mạch kiểu dò động mạch tụy lưng vào tĩnh mạch cửa. Các bác sĩ tiến hành can thiệp nội mạch gây tắc mạch nuôi u bằng hạt P.V.A.

Sau đó, gây tắc lỗ rò động mạch tụy lưng vào tĩnh mạch cửa bằng vòng xoắn kim loại kèm keo sinh học.

Sau 4 giờ đồng hồ can thiệp điều trị, hình ảnh kiểm tra chụp lại cho thấy vùng tổn thương đã tắc hoàn toàn. Tình trạng bệnh nhân sau can thiệp đã ổn định.

Khi bản thân hay người nhà có các dấu hiệu bệnh lý như trên cần đến khám tại các cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ trang thiết bị và chuyên khoa để được thăm khám, kiểm tra phát hiện bệnh lý kịp thời nhằm can thiệp hoặc điều trị sớm, tránh những nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra.