Rủ nhau hút thuốc lá điện tử, 4 học sinh nhập viện

(VOH) - Bốn học sinh sau khi sử dụng thuốc lá điện tử phải nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu toàn thân, bủn rủn chân tay.

Ngày 13/4, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, 4 học sinh (cùng SN 2008) vào viện trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu toàn thân, bủn rủn chân tay, tức ngực, khó thở, buồn nôn, nôn số lượng nhiều.

Các em cho biết trước đó khoảng 1 tiếng có sử dụng thuốc lá điện tử (chưa rõ loại và chưa rõ nguồn gốc).

Các bệnh nhân đã được bác sĩ cấp cứu và xử trí truyền dịch theo phác đồ, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Bãi Cháy.

Rủ nhau hút thuốc lá điện tử, 4 học sinh nhập viện 1
4 học sinh lớp 9 đang điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy (Ảnh: BVCC)

Trước đó, ngày 4/4, 3 học sinh lớp 10 Trường THPT Hà Đông (Hà Nội) sau khi uống chai nước Fuzetea trà chanh sả của 1 học sinh thì mệt, buồn nôn, khó chịu, nóng trong người.

Sau đó, cả 3 em được nhà trường đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 103. Qua xác minh, một học sinh thừa nhận đã nhỏ 2 giọt tinh dầu thuốc lá điện tử vào chai nước để đùa bạn bè.

Cùng ngày hôm đó, sau khi sử dụng pod hút thuốc lá điện tử của một người bạn cùng khối, 1 học sinh lớp 10 trường này choáng, mệt và ngã ra sàn lớp học. 

Thành phần chính trong thuốc lá điện tử thường là chất nicotine, có khả năng gây nghiện cao, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Khói thuốc lá thế hệ mới có chứa các chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… ở người sử dụng. 

Để biết con có hút thuốc lá điện tử hay không, cha mẹ cần quan tâm đến dấu hiệu như: Ho, hụt hơi, khó thở, trẻ hay có biểu hiện lo âu, cáu gắt, thậm chí trẻ có xu hướng tham gia các hành vi mạo hiểm.

Cha mẹ lưu ý thấy những vật lạ trong nhà (thuốc lá điện tử đa dạng về kích thước, có thể xuất hiện dưới dạng ống, USB… )Hoặc nếu cha mẹ ngửi thấy những mùi hương bất thường trong nhà, trên cơ thể con, có thể đó là dấu hiệu của việc trẻ dùng thuốc lá điện tử.