Sau mùa Tết, bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân viêm tụy

(VOH) - Bác sĩ Nguyễn Văn Định - Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn – vừa đưa thông tin khuyến cáo về tác hại của bia rượu lâu dài sẽ dẫn đến viêm tụy mạn tính.

Bệnh lý này cũng thường gặp sau mùa Tết khi bệnh nhân đến khám gia tăng tại bệnh viện. Việc lạm dụng bia rượu tích lũy trong thời gian ngắn trong dịp Tết cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều bệnh nhân phải nhập viện.

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới viêm tụy mạn, trong đó hơn 70% trường hợp viêm tụy mạn là do lạm dụng bia, rượu.

viêm tụy, viêm tụy mãn tính

Bác sĩ tư vấn cho một bệnh nhân.

Đa số các trường hợp viêm tụy mạn thường biểu hiện với những cơn đau bụng vùng thượng vị, đau thường nặng hơn sau khi ăn, đau lan ra sau lưng. Cơn đau có thể nhẹ, kéo dài hoặc cơn đau nặng, dai dẳng.

Các triệu chứng khác kèm theo có thể: buồn nôn, nôn, sụt cân, tiêu phân mỡ… Nếu không được điều trị, bệnh tiến triển nặng dần, các biến chứng thường xảy ra trong 10 năm đầu, thường gặp là các triệu chứng kém hấp thu và đái tháo đường.

Liên quan đến chăm sóc và đề phòng viêm tụy, bác sĩ Định khuyến cáo bệnh nhân viêm tụy mạn cần phải bỏ rượu và tuân thủ chế độ ăn nhiều đạm, tinh bột, ít mỡ, chia thành nhiều bữa, uống thuốc đầy đủ.

Bệnh nghiện yêu - Nghiện tình yêu giống như nghiện chất hóa học, không thể ngưng sử dụng hay giảm liều lượng mỗi ngày.

Tê đầu lưỡi là do đâu? - Tê lưỡi có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm, do đó, đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau rát và tê lưỡi.