Số ca mắc ung thư mới trên thế giới sẽ tăng 60% vào năm 2040

(VOH) - Theo báo cáo “Bản đồ ung thư” của một số cơ quan nghiên cứu quốc tế, với xu hướng như hiện nay, số ca mắc ung thư mới trên thế giới sẽ tăng 60% vào năm 2040.

Báo cáo trên được công bố bởi Cơ quan nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) và Liên minh Kiểm soát Ung thư Quốc tế (UICC), đề cập đến những tiến bộ trong cuộc chiến chống ung thư toàn cầu và tình trạng mắc bệnh ung thư trên thế giới, đồng thời đưa ra đề xuất nhằm giảm gánh nặng về ung thư.

Hút thuốc lá làm gia tăng nhiều bệnh lý ung thư

Hút thuốc lá làm gia tăng nhiều bệnh lý ung thư

Hút thuốc, uống rượu, thừa cân...dễ bị ung thư

Theo báo cáo, hút thuốc, tác nhân truyền nhiễm, thừa cân, uống rượu, phơi nhiễm với chất gây ung thư tại nơi làm việc và ô nhiễm không khí ngoài trời là những nhân tố chính dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư trên phạm vi toàn cầu. Trong đó, hút thuốc là nhân tố gây bệnh hàng đầu.

Mặc dù đã có những tiến bộ đáng kể trong trong việc ban hành luật về kiểm soát thuốc lá, nhưng số người hút thuốc lá trên thế giới vẫn rất cao (khoảng 1,1 tỷ người). Chỉ riêng năm 2017, có khoảng 2,3 triệu người trên thế giới chết vì ung thư do thuốc lá, chiếm 24% số ca tử vong do ung thư.

Ung thư do tác nhân truyền nhiễm chiếm khoảng 15% các ca mắc ung thư mới trên thế giới, nhưng tỉ lệ này có sự chênh lệch khá lớn giữa những quốc gia có mức độ phát triển khác nhau. Cụ thể, tại một số nước có thu nhập cao, tỉ lệ này chỉ khoảng 4%, trong khi tại một số nước châu Phi ở phía nam Sahara là trên 50%. Vi khuẩn HP, virus HPV, virus viêm gan B và virus viêm gan C là 4 tác nhân truyền nhiễm chính, cùng chiếm hơn 90% các loại ung thư liên quan đến nhiễm trùng.

Trong khi đó, thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc 13 loại ung thư. Tỷ lệ mắc bệnh béo phì và thừa cân trên phạm vi toàn cầu đều đang gia tăng, gánh nặng về ung thư do chế độ ăn uống không lành mạnh, thừa cân và ít vận động dự kiến sẽ gia tăng tại hầu hết các nơi trên thế giới.

Tỉ lệ sống sót cao nếu chẩn đoán sớm và điều trị ở giai đoạn đầu

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, tỉ lệ sống sót trong 5 năm đối với những trẻ em ung thư tại các nước có thu nhập cao là trên 80%, nhưng tại một số nước có thu nhập thấp, tỉ lệ này chỉ khoảng 20%. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán sớm ở giai đoạn đầu và điều trị đúng phương pháp, tỉ lệ này có thể tăng lên đến 60% và có thể cứu sống gần 1 triệu trẻ em trong vòng 10 năm.

Báo cáo trên đã tạo cơ sở để chính phủ các nước và các cơ quan y tế công cộng đưa ra những biện pháp phòng chống ung thư hiệu quả.

Gary Reedy, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi phải làm tốt hơn để đảm bảo mọi người đều có thể hưởng lợi từ những tiến bộ trong cuộc chiến chống ung thư”.