Suýt chết vì đột quỵ tuyến yên

(VOH) - Một bệnh nhân nữ vừa được phẫu thuật vi phẫu thành công lấy u tuyến yên qua đường mũi.

Chiều 11/10, thông tin từ Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á cho biết đã phối hợp cùng ê-kíp bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật vi phẫu thành công lấy u tuyến yên qua đường mũi cho bệnh nhân nữ sinh năm 1957, ngụ tại huyện Củ Chi.

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân sau ca phẫu thật lấy u tuyến yên.

Do khối u tuyến yên của bệnh nhân có kích thước lớn nên quá trình phẫu thuật đòi hỏi sự cẩn trọng và chính xác cao độ của các bác sĩ. Sau gần 3 giờ đồng hồ, khối u đã được lấy ra hầu như toàn bộ.

Trước đó một ngày, bệnh nhân được người nhà đưa đến Khoa cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, hôn mê. Người nhà cho biết bệnh nhân đã bị tình trạng đau đầu mấy ngày gần đây, nhưng do chủ quan vẫn không đi khám.

Tình trạng bệnh bắt đầu nặng dần khiến bệnh nhân nôn ói, lơ mơ, hôn mê. Qua các kết quả, ghi nhận được bệnh nhân có khối u tuyến yên rất to, đè ép vào vùng hạ đồi và vùng thân não, kèm giãn não thất trên lều. Sau hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc phải bệnh cảnh đột quỵ tuyến yên.

Đột quỵ tuyến yên là một bệnh hiếm gặp, có biểu hiện đặc trưng như đột ngột đau đầu, nôn, suy giảm thị lực và rối loạn ý thức. Bệnh gây ra bởi chảy máu hoặc nhồi máu tuyến yên. Đây là một tình trạng cấp cứu nặng nề, đòi hỏi chế độ theo dõi, điều trị chặt chẽ và chính xác.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định và giảm đau đầu, không có rối loạn tri giác, thị lực được cải thiện.