Tắm như thế nào là đúng cách?

(VOH) - Không có gì thú vị hơn là được tắm sau một ngày dài mệt mỏi. Tuy nhiên, những quan niệm sai lầm trong việc tắm khiến cho sức khỏe bị tổn hại.

Mùa hè tắm nước lạnh, mùa đông tắm nước nóng

Thực tế: Đây là quan điểm sai và việc lựa chọn nhiệt độ nước tắm vô cùng quan trọng đối với làn da của bạn.

Vào mùa hè, dù nóng thế nào cũng không nên tắm nước lạnh mà tắm với nước có nhiệt độ tương đương nhiệt độ phòng.

Vào mùa đông cũng thế, thay vì tắm nước nóng, hãy dùng nước ấm để tắm. Hãy cố gắng sử dụng nước có nhiệt độ phòng để gội đầu vì nước ấm có thể làm tóc bị hỏng.

(Ảnh minh họa: Mirror)

Việc tắm gội nước nóng còn có thể làm cho da quá khô, phát triển các mảnh trên da đầu mà chúng ta thường gọi là gầu.

Thay đổi dầu gội thường xuyên

Thực tế: Việc thay đổi dầu gội - chất làm sạch tóc quá thường xuyên có thể làm tóc bị tổn thương. Có những nghiên cứu cho thấy, việc thay đổi sản phẩm chăm sóc tóc phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không nên thay đổi theo sở thích.

Thay đổi theo mùa, thay đổi chế độ ăn uống, tuổi tác, sử dụng các sản phẩm hóa chất và điều trị y tế là một vài lý do khiến bạn buộc phải đổi dầu gội và dầu xả. Tuy nhiên, nhớ chỉ sử dụng chất tẩy rửa và chất làm sạch tóc nhẹ.

Dùng quá nhiều sữa tắm

Thực tế: Nhiều người thích sử dụng nhiều sữa tắm để có nhiều bọt trong khi tắm. Dù vậy, việc sử dụng quá nhiều gel/sữa tắm có thể lấy đi loại dầu tự nhiên khỏi cơ thể, làm da ngứa và khô. Nó cũng làm trầm trọng thêm một số vấn đề về da như eczema.

Không tắm sạch xà bông trước khi ra khỏi vòi hoa sen

Thực tế: Một số người có thói quen bước ra khỏi vòi hoa sen với một vài miếng bọt còn dính trên cơ thể hoặc da còn nhớt – sau đó lau khô bằng khăn. Điều này chắc chắn không phải là một việc làm tốt cho da. Nhớ, rửa sạch xà bông trên cơ thể rất quan trọng vì nó hạn chế gây kích ứng da.

Lau mạnh da sau khi tắm

Thực tế: Xoa, chà xát cơ thể có thể gây kích ứng da. Nhớ, nhẹ nhàng dùng khăn thấm khô cơ thể, thay vì chà xát mạnh. Hơn nữa, tránh ủ tóc của bạn trong khăn quá lâu vì điều này có thể làm cho tóc trở nên mỏng manh và dễ rụng.

Tắm kĩ mới sạch

Thực tế: Ngược lại với những người tắm rất nhanh, còn đọng sữa tắm trên da – thì lại có những người tắm kĩ, kì kĩ trong thời gian dài. Điều này có thể làm cho da bạn bị khô, gây phát ban và ngứa.

Mười phút là thời gian tối đa mà bạn nên dành cho việc tắm.

Lúc nào dơ thì tắm

Thực tế: Việc tắm vào buổi sáng giúp bạn tỉnh ngủ, đầu óc thư giãn, trong khi tắm vào buổi tối sẽ làm sạch lớp trang điểm, loại bụi bẩn, vi khuẩn khỏi cơ thể sau khi vận động cả ngày.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy tắm vào buổi tối có thể làm thay đổi nhiệt độ cơ thể, phá vỡ nhịp sinh học tự nhiên, khiến bạn khó ngủ hơn. Nếu điều này xảy ra, bạn nên tắm trước khi đi ngủ một vài giờ.

Đặc biệt, nếu tắm quá khuya sau 10h, lúc cơ thể đang mệt mỏi và nhiệt độ cao, nước lạnh sẽ làm cho các mạch máu co thắt, ảnh hưởng đến tuần hoàn và phổi, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ.

Những sai lầm trên có thể vì một só lý do nào đó mà bạn mắc phải khi tắm, tuy nhiên, hãy điều chỉnh để khoảng thời gian tắm của bạn trở nên thư giãn và hữu ích hơn.