Tăng cân bằng sữa đặc có đường

(VOH) - Nếu sữa tươi được biết đến là giúp giảm cân thì sữa đặc lại là món giúp người gầy tăng cân lành mạnh và an toàn.

Sữa đặc được chế biến từ sữa bò và đường. Sữa bò tươi được nấu ở nhiệt độ 85-90 độ C sau vài giây để khử trùng rồi giảm 60% lượng nước bằng cách hâm ấm ở khoảng 40-45 độ C dưới áp suất thấp để hạ nhiệt độ sôi.

Tiếp đến, người ta thêm đường vào đến khoảng 45% tổng lượng. Không chỉ giúp làm ngọt, đường còn ngăn cản độ sinh sản của vi khuẩn bằng cách tăng áp suất thẩm thấu của lượng nước còn lại.

Sữa đặc không đường khác sữa đặc có đường?

Sữa đặc không đường là loại sữa nguyên chất bởi trong quá trình chế biến, 60% lượng nước trong sữa được loại bỏ. Loại sữa này chỉ đặc hơn sữa nguyên chất một chút và vẫn giữ nguyên được chất dinh dưỡng.

Ảnh: Amy Sheree

Trong khi đó, sữa đặc có đường đặc hơn sữa đặc không đường. Nguyên nhân là vì trong quá trình loại bỏ nước, nhà sản xuất đã thêm đường vào sữa nguyên kem, tạo nên phản ứng cô đặc sữa. Thành phần chất dinh dưỡng của sữa đặc loại có đường cũng tương tự như loại không đường và loại nguyên kem.

Ngoài ra, những thành phần bổ sung như vitamin A, C, D cũng được các nhà sản xuất thêm vào sữa đặc có đường tương tự như sữa đặc không đường.

Sữa đặc chứa rất nhiều đường sữa, vì thế đây chính là món rất phù hợp để tăng cân nhanh. Tuy nhiên chỉ nên sử dụng song song với các thực phẩm khác hàng ngày, tránh việc lạm dụng quá mức sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Sữa đặc đạt chuẩn chất lượng khi có màu sắc tự nhiên, từ gam vàng kem nhạt đến vàng kem đậm; ở trong trạng thái mịn màng, đồng nhất, không bị vón cục, lắng đường và có mùi vị thơm ngọt đặc trưng.

Một số cách sử dụng sữa đặc giúp tăng cân hiệu quả

- Pha loãng uống: Cách này được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Để tăng cân, mỗi ngày nên uống 1-2 ly sữa đặc pha với nước ấm. 

- Ăn cùng với bánh mì: Món này sử dụng vào các bữa ăn nhẹ thì tuyệt vời, bạn có thể đổ trực tiếp sữa đặc vào bánh mì kẹp, hoặc có thể chấm trực tiếp.

- Sinh tố trái cây: Nếu đang trong thời kỳ cải thiện cân nặng thì hãy cho sữa đặc vào ly sinh tố trái cây - sẽ làm ly thơm ngon và bổ dưỡng hơn. Ngoài ra, bạn có thể dầm bơ với sữa để dễ ăn và tăng cân tốt hơn.

- Bổ sung thêm sữa đặc khi pha chế các loại thức uống như cà phê, chocolate, sữa lắc vừa có tác dụng tăng thêm hương vị cho thức uống vừa có tác dụng tăng thêm năng lượng, giúp bạn tăng cân hiệu quả.