Tăng tiết tuyến thượng thận, bé gái 11 tuổi thường xuyên đối mặt với huyết áp cao

(V0H) - Sáng 19/9, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết đã tiếp nhận và phẫu thuật cho bé gái bị bệnh lý về tuyến thượng thận.

Bé gái 11 tuổi, ngụ Thành Phố Buôn Mê Thuột  - tỉnh Đắk Lắk, phải đối mặt với tình trạng tăng cân không kiểm soát và huyết áp cao.

Bác sĩ Trần Thị Hương, Phó khoa Thận – Nội tiết – Bệnh viện Nhi đồng 1 lý giải do bé có bệnh nền u tăng tiết tuyến thượng thận, gây ra hội chứng cushing và bé sẽ có biểu hiện như béo phì, rậm lông, cao huyết áp…

Tuy nhiên, bất thường ở chỗ chỉ béo phì ở mặt, bụng, lưng nhưng tay chân thì vẫn nhỏ. Nếu không mổ thì tình trạng béo phì sẽ càng tăng và bé sẽ đối mặt với những cơn cao huyết áp đột ngột.

Bé sau khi phẫu thuật bóc u  tuyến thượng thận và bác sĩ đang theo dõi

Ê – kíp các bác sĩ khoa ngoại cùng Bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó Giám đốc  - Bệnh viện Nhi đồng 1 đã chọn phẫu thuật nội soi. Thêm vào đó, bé có huyết áp cao, bệnh viện phải chuẩn bị sẵn sàng thuốc vận mạch, điều chỉnh thông số máy thở, huyết động, các thiết bị gây mê hồi sức. Trong suốt cuộc mổ, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa bác sĩ gây mê và bác sĩ phẫu thuật. Sau cùng, ê – kíp  đã phẫu tích loại bỏ hai tuyến thượng thận.

Bình thường, tuyến thượng thận sẽ tiết ra những chất cần thiết cho cơ thể nhất là giúp bệnh nhân giảm stress. Tuy nhiên, với bệnh nhi này sau phẫu thuật cắt tuyến thượng thận hai bên thì sẽ phải theo dõi suốt đời, bù những chất thiếu bằng cách bổ sung và điều chỉnh thuốc cho bé.

Video clip: Bác sĩ Đào Trung Hiếu có chia sẻ thêm về bệnh lý tăng tiết tuyến thượng thận.