Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thẩm mỹ chui trái phép - mối lo tính mạng khi làm đẹp!

VOH - Hệ lụy khó lường của nạn thẩm mỹ chui-thẩm mỹ không phép, quảng cáo quá chức năng... để lại những sự việc đau lòng, tử vong đáng tiếc.

Ngày 27/6/2023, Sở Y tế nhận được báo cáo nhanh từ Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh về một trường hợp tử vong liên quan đến dịch vụ thẩm mỹ trái phép.

Nữ bệnh nhân, sinh năm 1996, cư trú tại Cà Mau, thực hiện thẩm mỹ nâng ngực tại một khách sạn trên địa bàn quận 10. Sau khi tiêm dung dịch nâng ngực, bệnh nhân rơi vào tình trạng tím tái, sùi bọt mép, mạch, huyết áp bằng không và tử vong sau đó.

Cũng trong tháng 6, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 1 trường hợp nữ bệnh nhân 50 tuổi, ngụ quận 7 bị tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng. Bệnh nhân xuất huyết nội do rách mạch máu mạc nối lớn nằm dưới cơ thành bụng. Các bác sĩ đã truyền bù 6 lít máu cùng phẫu thuật khẩn cấp cứu mạng sống.

Bệnh viện Da Liễu Thành phố thống kê, trung bình mỗi tháng tiếp nhận khoảng từ 10 đến 15 trường hợp tai biến do tiêm chất làm đầy.

Nhiều trường hợp tai biến nặng phải phẫu thuật để lấy hết filler ra, chi phí khá tốn kém và mất nhiều thời gian để phục hồi. Di chứng sau phẫu thuật có thể tạo sẹo xấu và mất mô da gây ảnh hưởng thẩm mỹ.

Ngày càng xuất hiện, những trường hợp đau lòng phải trả giá bằng chính sinh mạng của mình trong phẫu thuật thẩm mỹ từ các phòng khám chui, không phép. Nhẹ thì có thương tật phải điều trị dài ngày tốn kém, nặng thì tổn thương không hồi phục thậm chí mất cả mạng sống.

Đáng lo ngại khi hoạt động thẩm mỹ chui đang có xu hướng chuyển vào các cơ sở có thể né tránh cơ quan quản lý nhà nước như khách sạn, nhà trọ…

Có những người không có chứng chỉ hành nghề, lén lút thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở không phải y tế, thậm chí trong khách sạn, nhà trọ và gây ra những tai biến, thậm chí gây tử vong cho người có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ.

Thực trạng này đã khiến dư luận xã hội lên án và phẫn nộ.

Thẩm mỹ chui trái phép: khi tính mạng bị đe dọa !
Một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trái phép núp bóng tiệm Spa bị lực lượng chức năng bắt quả tang tại Đà Nẵng - Ảnh: CAND

Thẩm mỹ chui sở dĩ có đất sống vì nó hướng đến thị hiếu bình dân, thích làm đẹp rẻ tiền và quan trọng là với công nghệ quảng cáo phù phép khiến cho người xem đặt niềm tin vào đây.

Những hình ảnh quảng cáo “rẻ mà đẹp” lung linh, vô cùng êm tai,  khách hàng như con thiêu thân khi không có kiến thức chuyên môn về y tế để hiểu về quy trình thực hiện thẩm mỹ phải được thực hiện như thế nào.

Sở Y tế TPHCM không ngừng tăng cường thanh kiểm tra trong hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ. Phối hợp với Phòng y tế các quận, huyện xử lý nghiêm các cơ sở không phép, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn và chất lượng về phẫu thuật thẩm mỹ theo quy định. Kết quả thanh tra đều được công bố rộng rãi, đính kèm hình thức xử phạt.

Thực tế, hoạt động “thẩm mỹ chui” vẫn tiếp tục tái diễn, như một thách thức trong công tác quản lý nhà nước.Thời gian tới, Sở Y tế sẽ tăng cường hơn nữa kiểm soát công tác này.

Sở sẽ phối hợp với Công an, các Sở ngành, quận,huyện và TP Thủ Đức… tổ chức hội thảo nhằm thống nhất các giải pháp mang tính đồng bộ, quyết liệt hơn nữa, trình UBNDTP phê duyệt nhằm sớm ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mệnh của người dân.

Đối với các trường hợp cung cấp dịch vụ y tế khi chưa được cấp Giấy phép hoạt động, gây tai biến y khoa ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân, Sở Y tế cương quyết xử lý nghiêm đúng theo quy định pháp luật và công khai kết quả xử lý.

Ngành y tế Thành phố khuyến khích người dân, người lao động tại các khách sạn, nhà trọ… khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ cung cấp thông tin, phản ánh về các hoạt động đáng ngờ cho các cơ quan chức năng theo số đường dây nóng 096.777.1010, 098.940.1155 hoặc ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại thông minh.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng và đang là xu hướng trong xã hội hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, mặt trái của nó là thế giới của một thị trường thẩm mỹ bát nháo, thả nổi. Đừng để những sự việc đau lòng như thế tiếp diễn mà chúng ta vẫn loay hoay không có cách nào để thiết lập lại trật tự của nó.