Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020: Mô hình mổ tim hở tại bệnh viện tuyến huyện

(VOH) - Bệnh viện thực hiện hơn 120 ca mổ tim mà không xảy ra biến chứng, đạt tỉ lệ thành công 99%.

“Có rất nhiều bệnh nhân tim tử vong trước khi họ được tiếp cận với các phương pháp điều trị kỹ thuật cao, đó là điều mà tất cả các bác sỹ nơi đây rất băn khoăn. Và việc hình thành một mô hình mổ tim tại bệnh viện tuyến huyện là một thách thức cho cả nơi tiếp nhận và nơi đào tạo.” - Đó là chia sẻ của PGS-TS-BS Nguyễn Văn Phan, Phó giám đốc Viện Tim TP HCM khi nhớ về những ngày đầu gắn bó với Bệnh viện Quận Thủ Đức trong việc chuyển giao kỹ thuật mổ tim hở. Trước những khó khăn, thách thức đó, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện quận Thủ Đức đã được cử đi học tại nhiều trung tâm tim mạch lớn như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Viện Tim Thành phố. Sau cùng, với sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của Viện Tim TP, phẫu thuật tim được triển khai tại bệnh viện Quận Thủ Đức, với mong muốn làm sao có thể đưa kỹ thuật mổ tim hở trở thành một trong những kỹ thuật tiên tiến tại bệnh viện thể để góp phần giải quyết bài toán quá tải bệnh nhân cho các bệnh viện tuyến trên.

 Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020: Mô hình mổ tim hở tại bệnh viện tuyến huyện
Ảnh do bệnh viện cung cấp. 

Năm 2017, với sự hỗ trợ của Viện Tim TPHCM, các bác sĩ bệnh viện Quận Thủ Đức thực hiện ca phẫu thuật tim đầu tiên ngay tại bệnh viện. Đó là trường hợp của nữ bệnh nhân P.T.Đ. (23 tuổi, ngụ Bình Định) bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát kích thước 23mm, hở van 3 lá, tăng áp phổi nhẹ. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, ca mổ thành công, bệnh nhân được chuyển đến phòng hồi sức sau mổ. Đây là ca bệnh đánh dấu sự kiện mổ tim tại Bệnh Viện  tuyến quận huyện đầu tiên của cả nước.

 Ca phẫu thuật đầu tiên thành công là tiền đề để các bác sĩ bệnh viện Quận Thủ Đức triển khai thêm một số kỹ thuật mới. Trong đó phải kể đến kỹ thuật mổ tim ít xâm lấn. Kỹ thuật này đã được áp dụng tại nhiều trung tâm tim mạch lớn, tuy nhiên với bệnh viện tuyến quận huyện thì đây là một trong những thách thức đối với các bác sĩ. “Phương pháp này mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, ít bị tổn thương hơn và thời gian phục hồi nhanh hơn” - bác sĩ CK2 Nguyễn Lan Anh - Phó giám đốc bệnh viện quận Thủ Đức chia sẻ.

 

Sau hơn 2 năm triển khai phẫu thuật tim, đến nay bệnh viện Quận Thủ Đức đã thực hiện được hơn 150 ca mổ với tỷ lệ thành công lên đến 99%. Trong đó, bệnh nhân nhỏ nhất là 4 tuổi và bệnh nhân lớn nhất là 78 tuổi. Hiện mỗi tuần bệnh viện thực hiện 2 ca phẫu thuật tim nhằm đảm bảo sự an toàn cho người bệnh. Tuy nhiên, theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, đơn vị này sẽ thực hiện phẫu thuật tim mỗi ngày, bởi danh sách bệnh nhân cần phẫu thuật tại đây cũng đã bắt đầu xếp hàng chờ. Song song đó, bệnh viện đang đẩy mạnh phẫu thuật tim ít xâm lấn và xa hơn trong tương lai tiến tới phẫu thuật tim nội soi bằng robot.

Tháng 5/2020, bệnh viện quận Thủ Đức đón nhận bằng khen của UBND TPHCM trao tặng khi bệnh viện thực hiện hơn 120 ca mổ tim mà không xảy ra biến chứng, đạt tỉ lệ thành công 99%.

 Sự thành công trong việc chuyển giao kỹ thuật mổ tim tại bệnh viện Quận Thủ Đức là sự hội tụ ý chí, quyết tâm lớn của đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện tuyến quận và là động lực để lãnh đạo ngành y TPHCM đẩy mạnh việc chuyển giao kỹ thuật mổ tim cho các bệnh viện trong thành phố, nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh của người dân

“Mô hình mổ tim hở tại bệnh viện tuyến huyện tại Bệnh viện Thủ Đức” là đề cử tham gia giải thưởng thành tựu y khoa Việt Nam 2020.

Cập nhật thông tin chương trình tại: https://www.facebook.com/ThanhTuuYKhoaVietNam

 Nghe trực tuyến tại: https://radio.voh.com.vn/thanh-tuu-y-khoa-821.html