Thực phẩm có lợi cho sức khỏe trong mùa hè nóng nực

(VOH) - Thời tiết nóng nực mùa hè thường làm cơ thể mất nước dẫn đến người mệt mỏi và chán ăn. Ngoài việc cần bổ sung nước, chúng ta còn cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Do đó, các bạn nên biết lựa chọn những thực phẩm có tác dụng vừa làm cơ thể bớt mệt, tránh mất nước và có lợi cho sức khoẻ. Sau đây là một số thực phẩm tốt cho sức khoẻ vào mùa hè, các bạn không nên bỏ qua.

1. Sữa (sữa chua): Sữa là một trong những nguồn cung cấp canxi tốt nhất cho cơ thể. Lợi khuẩn probiotics và lactobacillus sinh ra trong quá trình lên men sữa có công dụng điều hoà các vi khuẩn đường ruột, giúp duy trì sự cân bằng cho chức năng ruột. Nhờ đó, không chỉ giúp ngăn ngừa chứng táo bón, mà còn phòng ngừa bệnh tiêu chảy.

2. Đậu nành: Đậu nành và sản phẩm đậu nành giàu protein, vitamin và nguyên tố vi lượng. Nó bổ sung protein cho cơ thể, được xem là một loại “thịt không xương’, chúng ta ăn mà không lo ngại làm tăng cholesterol trong cơ thể. 


3. Cá: Thịt cá có chứa nhiều protein, được gọi là "thực phẩm có hàm lượng protein cao”, cơ thể dễ dàng hấp thụ. Thịt cá giàu chất taurine. Taurine là một axit amin hiện diện ở nhiều cơ quan: gan, mật, cơ bắp, cơ tim, xương, màng tế bào…và được biết có vai trò chống các gốc oxy hóa, bảo vệ tế bào, bảo vệ tim mạch và điều hòa huyết áp.

Ăn nhiều thịt cá, rất có lợi cho sức khỏe, giúp thải bỏ các cholesterol lắng đọng trong thành mạch máu, ngừa bệnh tim mạch . 


4. Trà xanh: Có khoảng hai mươi loại khoáng chất vô cơ trong trà xanh, bao gồm phốt pho, kali, lưu huỳnh, magiê, mangan, flo, nhôm, canxi, natri, sắt, đồng, kẽm...Ngoài ra trà xanh còn có chất protein, lipid, axit amin và các chất dinh dưỡng khác.

Trà xanh có thể chống xơ vữa động mạch, ngăn ngừa tăng cholesterol và chất béo trong máu, hiệu quả trong phòng chống cao huyết áp, tiểu đường và béo phì.


5. Cà chua: Đây là thực phẩm cung cấp các chất khoáng, làm tăng sức đề kháng, tác dụng giải nhiệt, chống nhiễm khuẩn, chống nhiễm độc, làm lợi tiểu, giúp thải urê, giúp tiêu hóa dễ dàng các loại tinh bột. Vitamin trong cà chua có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch, có khả năng điều chỉnh chức năng tuyến giáp, bệnh nhân cường giáp ăn cà chua rất có lợi.


6. Trứng: Trứng gần như là thực phẩm hoàn hảo, chứa hầu hết mọi chất dinh dưỡng mà cơ thể chúng ta cần như các loại khoáng chất, protein, chất béo, vitamin…Trứng nằm trong số những thực phẩm bổ dưỡng nhất.