Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

"Thực phẩm đắng" có thể giúp ổn định đường huyết

(VOH) - Vị đắng của thực phẩm không được ưa thích với hầu hết mọi người nhưng các thầy thuốc chỉ ra rằng, thực phẩm có vị đắng thường rất có ích cho sức khỏe.

Thực phẩm đắng cũng rất có lợi cho tiêu hóa, có thể giúp cơ thể ổn định lượng đường trong máu, tăng cường giải độc cho gan.

vị đắng
Hương vị thực phẩm dù là cay, ngọt, chua, đắng hay mặn thì cũng đều là những hương vị tuyệt vời ở trên đời. (Nguồn: TVBS)

“Vị đắng” là liều thuốc phòng bệnh tuyệt vời

Li Sixian, một bác sĩ gia đình người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, "vị đắng" là một vị không được ưa thích với hầu hết mọi người, nhưng những thứ có vị đắng thường có thể giải quyết nhiều vấn đề về sức khỏe, nhất là về tiêu hóa và thậm chí còn được sử dụng như một liều thuốc phòng ngừa bệnh tật.

Trong cơ thể con người cũng có rất nhiều cơ quan “thụ cảm vị đắng”, những cơ quan “thụ cảm vị đắng” này phân bố ở miệng, lưỡi, bao tử, gan và các tuyến khác, đường ruột đối với vị đắng cũng có phát ra tín hiệu cảnh báo, bởi vì độc tố trong tự nhiên thường có vị đắng.

Thực phẩm có vị đắng giúp ổn định đường huyết và giải độc gan

Bác sĩ Li Sixian cho biết, để loại bỏ độc tố tiềm ẩn trong cơ thể, các bộ phận trên cơ thể sẽ làm việc nhiều hơn để tiết nước bọt và các enzym tiêu hóa khác, các phản ứng này có lợi cho một số bệnh nhân gặp khó khăn về tiêu hóa.

Ngoài tác dụng tiêu hóa, thực phẩm có vị đắng còn được chứng minh là giúp ổn định lượng đường trong máu, tăng cường giải độc gan (ví dụ như atisô, cải ô rô hay còn gọi diếp xoăn, bồ công anh…), vị đắng có thể kích thích tiết hormone và glucagon peptide, có thể kéo dài cảm giác no, làm giảm cảm giác thèm ăn. Chính vì vậy, có nhiều người nói thực phẩm đắng có thể giúp giảm cân.

Đọc thêm: Trà, rượu vang đỏ, việt quất có thể ngăn ngừa bệnh cúm

mướp đắng
Thực phẩm có vị đắng được chứng minh là giúp ổn định lượng đường trong máu và tăng cường giải độc gan. (Nguồn: TVBS)

Thực phẩm đắng là gì?

Hương vị thực phẩm rất phong phú. Dù là cay, ngọt, chua, đắng hay mặn thì cũng đều là những hương vị tuyệt vời ở trên đời.

Và khẩu vị của mỗi người là khác nhau, có người thích ăn cay, có người ăn nhạt, có người không thích ăn đắng… Nhưng những ai có thể ăn được thực phẩm đắng là điều rất tốt, vì thực phẩm có vị đắng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bác sĩ Sixian Lee cho biết, các loại thực phẩm có vị đắng phổ biến như cải xoăn, bắp cải mini (cải brussels), củ cải, xà lách rocket (rau arugula), bồ công anh (rau diếp dại), rau diếp xoăn, nam việt quất, trà xanh, vỏ cam quýt, quế, gừng, cà phê, socola đen (85%), bạc hà, rượu vang đỏ…

Chỉ cần những thực phẩm này có thể kết hợp đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày, chúng đều có tác dụng rất tốt đối với cơ thể, vừa có tác dụng bổ dưỡng vừa có khả năng phòng chống bệnh tật, tăng cường sức khỏe.