Thực phẩm màu tím ngăn ngừa ung thư và hỗ trợ giảm cân

(VOH) - Các nhà tư vấn dinh dưỡng luôn khuyến khích mọi người ăn loại trái cây và rau quả màu đậm vì tác dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe.

Ngan_ngua_ung_thu_VOH

Khoai tím - một thức ăn phổ biến tại VN cũng thuộc danh sách thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe (Ảnh: Medical Daily)

Theo đánh giá của chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu trên Whole Foods thì thực phẩm màu tím ngày càng phổ biến vì chứa chất chống oxy hóa (anthocyanin), chống ung thư, chống lão hóa và kháng viêm.

Anthocyanins đã là trọng tâm của nghiên cứu y khoa trong nhiều năm, do các loại quả tím như: việt quất có thể chống ung thư, lão hóa và béo phì; mận chứa Vitamin C và chất xơ; trong khi khoai tây tím rất giàu kali, sắt và chứa các chất chống oxy hóa tương tự như cải xoăn.

Trong phỏng vấn với Daily mail online, các nhà tư vấn dinh dưỡng Twins Tammy và Lyssie Lakatos cho biết, chúng tôi luôn luôn khuyến khích mọi người ăn loại trái cây và rau quả màu đậm vì chúng có nhiều chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật”.

Dưới đây là 5 lí do bạn nên ăn thực phẩm màu tím.

Phòng chống ung thư

Năm 2010, một nghiên cứu của Đại học Porto tìm thấy các anthocyanin trong quả việt quất ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Năm 2014, một nghiên cứu công bố bởi Trường Cao đẳng Y tế Thành Đô ở Trung Quốc tìm thấy anthocyanin trong gạo đen có tác dụng tương tự.

Theo nghiên cứu tại Đại học bang Bắc Carolina, các chất có trong quả việt quất thậm chí có thể ngăn chặn các khối u và ung thư tuyến tiền liệt hình thành. 

Để chống lại bệnh ung thư ruột kết, một nghiên cứu tại Đại học bang Ohio tìm thấy bắp ngô màu tím là thực phẩm hiệu quả nhất.

Chống lão hóa

Qua thời gian, tiếp xúc với tia UVA và UVB gây hại da, khiến da mất đàn hồi và gây ra nếp nhăn. Nhưng một nghiên cứu năm 2009 tìm thấy các anthocyanin trong quả việt quất giúp chống lại tác hại của tia UV trên da và làm chậm quá trình lão hóa collagen của da theo độ tuổi.

Giảm béo phì

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã công bố một nghiên cứu vào năm 2008, trong đó những con chuột tăng cân nhiều hơn nếu được cho ăn thực phẩm chứa ít anthocyanin.

Năm 2015, một nghiên cứu tìm thấy những con chuột béo phì ăn khoai lang tím giảm cân nhiều hơn so với những con không. Đó là do lượng anthocyanin trong khoai lang tím giúp kiểm soát các sự hoạt động của leption (các hormone béo).

Tăng khả năng não bộ

Một nghiên cứu tiến hành trong 16 năm, được công bố trên tạp chí Annals of Neurology, cho biết, anthocyanin có thể đảo ngược quá trình lão hóa não lên đến 2 năm rưỡi.

Họ đã theo sát mỗi người, kiểm tra thói quen ăn uống của họ 2 lần/năm. Những người ăn nhiều loại quả mọng chứa anthocyanin có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra nhận thức.

Tăng sức khỏe tim mạch

Anthocyanin có thể bảo vệ cơ tim và các mạch máu tổn thương. Bên cạnh đó nó còn giúp trẻ hóa hệ thống tim mạch và giúp chữa lành các mô bị tổn thương.

Thật vậy, một nghiên cứu suốt 18 năm được công bố vào năm 2013 cho thấy rằng, những phụ nữ ăn thực phẩm màu tím nhiều hơn 3 lần/tuần, giảm 32% nguy cơ nhồi máu cơ tim

5 thực phẩm màu tím tốt cho sức khỏe

Ngan_ngua_ung_thu_VOH

Acai bowl

Acai bowl một hỗn hợp dâu xay thật đặc, được rắc thêm ngũ cốc, trái cây, đậu phộng hay các loại hạt, phấn hoa ong và có thể thêm dừa nạo và kỷ tử. Hàng trăm năm qua, những quả mọng sẫm màu đã có trong chế độ ăn của người Amazon bản địa.

Các loại quả mọng có chứa nhiều axit amin, cũng như các vitamin A, B, C và E và các khoáng chất như kali, canxi, magiê, đồng và kẽm.

Những trái cây sau khi được chọn, được chế biến ngay để giúp giữ sự tươi ngon, nó thường được làm thành nước trái cây acai berry, chế biến dạng bột để thêm vào ly sinh tố.

Blogger nổi tiếng về thực phẩm và dinh dưỡng, Ella nói: "Acai giàu chất chống oxy hóa, với một trong những mức cao nhất từng được ghi nhận (gấp 8 lần quả việt quất và 10-30 lần so với rượu vang đỏ), cũng như vitamin E và omega 3, tất cả đều giúp ngăn chặn gốc tự do gây hại và giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Nó cũng là thực phẩm tuyệt vời để giữ cho làn da của bạn sáng và làm chậm lại các dấu hiệu lão hóa”.

Khoai lang tím

Không giống như khoai vàng thông thường, khoai lang tím chứa các chất chống oxy hóa anthocyanin hết sức quan trọng. Bạn có thể ăn khoai lang tím thay thế cho khoai tây bình thường.

Tuy nhiên, những người sành ăn có thể muốn thử một số món lạ từ khoai lang tím như kem khoai lang tím hay bánh rán khoai lang tím

Cà rốt tím

Cà rốt màu tím không chỉ là một sự thay thế đầy màu sắc để làm đẹp lên đĩa của bạn mà chúng còn chứa chất chống oxy hóa anthocyanin, cũng như b carotene và vitamin A - cả hai rất quan trọng cho thị lực.

Với thực phẩm màu tím, các tính chất này là do màu sắc, vì vậy, nấu chín cà rốt tím, làm mất đi màu tím không phải là ý tưởng tốt nhất. Cách lý tưởng nhất để dùng cà rốt màu tím là ăn tươi, thái lát trộn salad. 

Củ dền

Củ dền là một nguồn dinh dưỡng thực vật duy nhất giàu betalain. Betanin và vulgaxanthin đã được biết tới là cung cấp chất chống oxy hóa, chống viêm, và hỗ trợ cai nghiện.

Mặc dù có thể thấy sắc tố betalain trong thực phẩm khác như đại hoàng, nhưng lượng betalain trong củ dền còn nhiều hơn nữa. Vì vậy, một số đội bóng bầu dục và đội tuyển bóng đá quốc gia Anh uống nước ép củ dền như là một phần trong chế độ dinh dưỡng của họ.

Cách tốt để dùng củ dền là trộn salad, xay sinh tố với một số loại trái cây khác hoặc ép lấy nước.

Bắp cải tím

Giáng sinh là mùa thích hợp để ăn bắp cải tím. Các thành phần chống oxy hóa là nguyên liệu hoàn hảo cho món món salad khai vị hay nấu chín cho bữa tiệc Giáng sinh của bạn. Món bắp cải tím muối chua - kích thích vị giác cũng rất tốt cho sức khỏe.