Thuốc ho chứa pholcodine gây phản vệ bị thu hồi ở EU

(VOH) – Hoạt chất pholcodine hiện có trong nhiều loại thuốc để điều trị ho khan cho người lớn và trẻ em có nguy cơ dẫn tới những phản ứng phản vệ.

Ngày 2/12, Cơ quan Quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) đã khuyến cáo ngừng sử dụng các loại thuốc ho có chứa hoạt chất pholcodine.

Hoạt chất này có thể gây dị ứng nghiêm trọng, có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cho người dùng trong một số trường hợp đặc biệt.

Theo EMA, hoạt chất pholcodine hiện có trong nhiều loại thuốc để điều trị ho khan cho người lớn và trẻ em. Việc sử dụng pholcodine trong vòng 12 tháng trước khi gây mê toàn thân...có nguy cơ dẫn tới những phản ứng phản vệ.

EMA nhấn mạnh sốc phản vệ là một "phản ứng dị ứng đột ngột, có tính chất nghiêm trọng và đe dọa tính mạng người dùng".

Thuốc ho chứa pholcodine gây phản vệ bị thu hồi ở EU 1
Thuốc ho chứa pholcodine gây phản vệ bị thu hồi ở EU.

Các loại thuốc có chứa hoạt chất pholcodine đang được thu hồi tại các nước Liên minh châu Âu (EU) và không còn được bán theo đơn.

Hoạt chất pholcodine (được phát triển dựa trên nhóm thuốc giảm đau opioid) đã được đưa vào công thức bào chế thuốc ho từ thập niên 50 của thế kỷ trước. Các loại thuốc có chứa hóa chất này đã được cấp phép lưu hành tại các quốc gia thuộc EU (Bỉ, Croatia, Pháp, Ireland, Litva, Luxembourg và Slovenia) dưới các nhãn hiệu Dimetane, Biocalyptol và Broncalene.