Thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng ảnh hưởng đến sức khoẻ ra sao?

(VOH) - Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp Vụ Pháp chế Bộ Y tế vừa tổ chức Hội thảo “Cung cấp thông tin về thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng”.

Sáng 12/11, Với sự hỗ trợ của Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt nam và Tổ chức vì trẻ em không khói thuốc tại Việt Nam, Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp Vụ Pháp chế Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Cung cấp thông tin về thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng”, nhằm giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới này ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Cung cấp thông tin về thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại hội thảo, các chuyên gia khẳng định, các sản phẩm thuốc lá mới có chứa các chất độc hại, gây bệnh tật, tử vong, ảnh hưởng đến sức khoẻ của cả người hút và người xung quanh, gây ra các tác hại về xã hội, kinh tế, môi trường. Bản chất sản phẩm này vẫn là thuốc, chất gây nghiện nicotine. Thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng ảnh hưởng xấu tới thanh thiếu niên và cả những người hút thuốc lá. Đặc biệt nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến giới trẻ, nguy cơ sử dụng ma tuý và các chất kích thích khác, đồng thời với thuốc lá điện tử nghiêm trọng hơn rất nhiều so với thuốc lá điếu thông thường…

Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam nhấn mạnh: Những sản phẩm này mặc dù được phổ biến rất là rộng rãi và có tác dụng nhắm tới các đối tượng là giới trẻ, thông qua các hình ảnh phong cách, tạo gu thẩm mỹ và bán hàng qua mạng rất nhiều, qua các app điện thoại thông minh, quảng cáo và mua bán trên internet. Chúng ta phải rất là thận trọng, bởi vì các thông tin quảng cáo này có thể gây sự nhầm lẫn. Các bằng chứng cho đến thời điểm hiện tại cho thấy rằng, kể cả thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đều có chứa các thành phần độc hại, khi sử dụng đều có sự đốt cháy, có khói, hơi toả ra trong môi trường, gây hại chính cho bản thân người sử dụng và thậm chí cho người chung quanh, mà chúng ta thường gọi là hút thuốc lá thụ động".

Chính vì thế, hiện tại cần ban hành ngay quy định cấm, vận chuyển và buôn bán các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trước khi tràn lan trên thị trường. Cần có biện pháp quản lý chặt chẽ việc quảng cáo, rao bán các sản phẩm này, đặc biệt trên internet như facebook, youtube…, không sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng với mục đích thay thế thuốc lá truyền thống. Đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống tác hại của thuốc lá theo luật phòng chống tác hại thuốc lá và Công ước khung của WHO, đặc biệt là tại trường học, cơ sở y tế, nơi tập chung đông người.