Tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại có thể sẩy thai

(VOH) - Tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại trong thực phẩm ăn uống hằng ngày, sản phẩm mỹ phẩm có thể khiến phụ nữ sẩy thai, thai lưu.

Trong báo cáo tại hội thảo “Tác hại của các chất độc hóa học đối với sức khỏe thai phụ và thai nhi” diễn ra vào sáng nay 9/12, PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang - trưởng khoa sản - Bệnh viện Hùng Vương - Phó chủ nhiệm bộ môn sản - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch phân tích có 7 nhóm nguyên nhân được ghi nhận liên quan đến sẩy thai, trong đó có nguyên nhân từ việc thai phụ tiếp xúc hóa chất độc hại trong thực phẩm ăn uống hằng ngày, các sản phẩm mỹ phẩm và từ môi trường sống.

PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang thông tin cảnh báo với thai phụ trong việc tiếp xúc hóa chất độc hại sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi

Trong số các hóa chất độc hại có chất Coumarin – là một chất được cho là gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên sức khỏe thai phụ và thai nhi. Đây là chất kết dính tự nhiên, còn gọi là chất định hương, một vài chất dẫn xuất từ Coumarin cũng được dùng làm thuốc diệt chuột.

Đây là loại hóa chất đã bị cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấm sử dụng từ rất sớm bởi các nguy cơ gây bệnh nguy hiểm đến gan, hệ thần kinh và tim mạch.

Tuy vậy, đáng lo ngại là trong thời gian gần đây, các nghiên cứu của Viện kinh tế kỹ thuật thuốc lá chỉ ra rằng chất này có trong thuốc lá nhập lậu bất hợp pháp, do nhà sản xuất cố ý tẩm vào với hàm lượng cao, điển hỉnh là Jet và Hero đang được nhập lậu từ biên giới dọc các tỉnh miền Tây và bày bán công khai.

Người sử dụng không hề hiểu rõ về hậu quả của chúng gây ra cho mình cũng như người hút thuốc thụ động xung quanh

Trước thực trạng này, nhằm nâng cao việc hiểu biết giảm các tác hại của chất độc hóa học trong cộng đồng đặc biệt với thai phụ và thai nhi, Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ Chăm sóc sức khỏe sinh sản – Hội Liên Hiệp phụ nữ Việt Nam đã thực hiện chiến dịch “Phòng chống thuốc lá lậu – bảo vệ sức khỏe bà mẹ mang thai” kéo dài từ tháng 11/2016 đến hết tháng 5/2017.