Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM mới nhất 23/8

(VOH) - Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), tính từ 18g ngày 22/8 đến 18g30 ngày 23/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 4.251 trường hợp nhiễm mới tại TPHCM.

Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TPHCM đã có tổng cộng 180.245 trường hợp nhiễm COVID-19 được công bố.

tphcm-ghi-nhan-them-4-251-ca-nhiem-covid-19-moi-trong-ngay-23-8-voh.com.vn-anh1
TPHCM sẽ đưa đội tiêm vaccine di động đến tận nhà dân để tiêm vaccine COVID-19 ở "vùng đỏ" và "vùng cam".  (Ảnh: HL)

Sáng ngày 23/8, sau khi làm việc với UBND Quận 4, nhận thấy còn nhiều trường hợp người lang thang, cơ nhỡ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị công an tuần tra, phát hiện và đưa người lang thang, cơ nhỡ ở TPHCM vào các cơ sở thu dung do quân đội quản lý; đồng thời tiến hành xét nghiệm, phân loại để chăm sóc. Trong ngày 23/8, phải quản lý được toàn bộ người lang thang, cơ nhỡ.

Chiều ngày 23/8, Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên (thuộc Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam) vừa cho ra mắt Tổng đài phòng chống COVID-19 qua hotline 1900 638 090. Người dân có thể gọi đến tổng đài để được hỗ trợ cấp cứu cộng đồng, kết nối các đơn vị cung cấp "bệnh viện tại nhà", túi thuốc điều trị F0, ATM-Oxy, thực phẩm cứu trợ, hỗ trợ mai táng miễn phí cho người dân gặp khó khăn.

Hiện nay, các tiệm thuốc Tây vẫn mở nhưng người dân không tự đi mua, Tổ công tác đặc biệt của mỗi phường, xã sẽ giúp người dân đi mua thuốc. Trường hợp người dân mắc bệnh lý thông thường (không phải COVID-19) có thể tự di chuyển đến bệnh viện để chữa trị. Riêng đối với người mắc COVID-19 thì liên hệ với Tổ phản ứng nhanh, Trạm Y tế lưu động hoặc Trung tâm cấp cứu 115 để được hướng dẫn, tư vấn.

TPHCM chính thức bước vào đợt giãn cách mới với hàng loạt biện pháp được siết chặt, tăng cường nhằm phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9. Thành phố kêu gọi sự thông cảm và chung sức của người dân trong việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch, “ai ở đâu thì ở đó”, kết hợp biện pháp 5K và tiêm vắc-xin ngay khi đến lượt trong phòng ngừa; phối hợp ngành y tế thực hiện xét nghiệm COVID-19 để phát hiện sớm nhất các trường hợp F0; thực hiện dùng thuốc đúng cách trong điều trị và học cách tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe bản thân khi thực hiện cách ly tại nhà.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM ũng đã có văn bản hướng dẫn việc triển khai tiêm vaccine từ nay đến ngày 6/9. Cụ thể, việc tiêm vaccine COVID-19 ở "vùng đỏ" và "vùng cam" (gồm TP Thủ Đức và các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn) sẽ được tổ chức theo hướng đưa đội tiêm vaccine di động đến tận nhà dân để tiêm.

Cùng với đó sẽ tổ chức đội tiêm ở địa điểm phù hợp, bên trong hoặc sát khu phong tỏa, mời bà con từng hộ. Riêng tại khu chung cư, phối hợp với ban quản lý chung cư tổ chức điểm tiêm, mời tuần tự các hộ cùng tầng ra tiêm, có thể tổ chức vào buổi tối. Các đội tiêm và phục vụ tiêm được trang bị đầy đủ thiết bị, quần áo bảo hộ.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) hướng dẫn quy trình thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại nhà dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Theo đó, dưới sự giám sát của nhân viên y tế, mỗi hộ gia đình cử 01 thành viên tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ thành viên trong gia đình hoặc tự tiến hành lấy mẫu.