Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM sáng 20/7: Ghi nhận 1.519 ca nhiễm mới

Tính từ 18 giờ 30 ngày 19/7 đến 6 giờ ngày 20/7, Thành phố ghi nhận thêm 1.519 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 20/7.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã có hơn 36.000 trường hợp mắc COVID-19.

Thành phố thực hiện xin ý kiến chỉ đạo của Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 về xét nghiệm kiểm tra đối với F0 và F1. Cụ thể, đề xuất xét nghiệm RT-PCR cho F0 không triệu chứng vào ngày thứ 8: nếu kết quả âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 thì cho xuất viện vào ngày thứ 10, nếu kết quả dương tính với giá trị CT < 30 thì thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 10 - kết quả âm tính được xuất viện, kết quả dương tính thì thực hiện thêm và xử trí theo kết quả xét nghiệm RT-PCR. Đối với F1 cách ly tập trung đủ 7 ngày có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc RT-PCR dương tính với giá trị CT ≥ 30 thì xem xét chuyển cách ly tại nhà và xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 14. Đối với F1 cách ly tại nhà thì thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 7 và 14.

Bản tin COVID-19 sáng 20/7: TP.HCM ghi nhận 1.519 trường hợp nhiễm mới 1
Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại thành phố Thủ Đức khu vực I - Ảnh: Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức

Về công tác tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19, Thành phố đề xuất thực hiện đơn giản hóa một số nội dung trong quy trình tổ chức để giảm nguồn lực, đảm bảo giãn cách tại điểm tiêm. Theo đó, trường hợp người được tiêm thuộc nhóm trên 65 tuổi hoặc có bệnh nền phải được khám sàng lọc và theo dõi sau tiêm đầy đủ theo quy định hiện hành. Đối với các trường hợp khác (người trẻ tuổi, người khỏe mạnh, không có tiền căn bệnh lý, ...) chỉ đo nhiệt độ, đo huyết áp, hỏi tiền căn dị ứng hoặc phản vệ với các loại dị ứng nguyên khi khám sàng lọc và thực hiện theo dõi sau tiêm trong 15 phút.

Để có thể ngăn chặn, kiểm soát thành công dịch bệnh, sớm đưa Thành phố trở lại trạng thái bình thường mới, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong kêu gọi toàn thể đồng bào, các tầng lớp Nhân dân tiếp tục ủng hộ, tin tưởng, cảm thông, chia sẻ cùng Thành phố, quyết tâm thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội, quy định trong khu vực cách ly, phong tỏa, nâng cao ý thức bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng; chấp nhận hy sinh lợi ích trước mắt và một số bất tiện, khó khăn hơn so với điều kiện bình thường; đồng thời phát huy cao nhất tinh thần nghĩa tình, nghĩa cử cao đẹp, tương thân tương ái, san sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn.