Tình hình dịch COVID-19: Điện Biên, Hà Nội, Hải Dương và Quảng Ninh có thêm ca mắc mới

Sáng 5/2, Điện Biên ghi nhận 2 ca mắc COVID-19. Như vậy Điện Biên là địa phương thứ 11 của cả nước ghi nhận ca mắc COVID-19 trong vòng 9 ngày qua.

Ngoài ra, Hà Nội, Hải Dương và Quảng Ninh cũng ghi nhận thêm các ca mắc mới COVID-19.

Tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương có dịch COVID-19 sáng 5/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, Điện Biên là địa phương thứ 11 của cả nước ghi nhận ca mắc COVID-19.

Theo đó, đến 6h30 sáng 5/2, Điện Biên đã ghi nhận 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong đó có 2 ca đã được xét nghiệm khẳng định xuất phát từ Cẩm Giàng, Hải Dương đi lên Điện Biên. Những trường hợp này đã xét nghiệm 2 lần.

Theo đại diện tỉnh Điện Biên đến tối 4/2 tỉnh này phát hiện 2 ca mắc COVID-19 đầu tiên. Đến 6h30 sáng thì phát hiện thêm 4 ca nghi mắc, đang đợi xét nghiệm lại lần 2. Hai ca dương tính đầu tiên đang điều trị tại cơ sở y tế trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Đến nay tỉnh đã truy vết được hơn 400 trường hợp F1 liên quan, đang tiếp tục truy vết.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, dịch tại Điện Biên là do di chuyển xe từ Hải Dương lên. Thực tế, có hiện tượng một vài nhà xe gom khách từ vùng có dịch đi các địa phương khác, trốn cách ly tại một số tâm dịch.

"Đây là điều nguy hiểm. Vì thế, tôi đề nghị các địa phương hết sức lưu ý vấn đề này"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Ngoài ra, Hải Dương cũng thông báo thêm 6 ca mắc mới COVID-19 tại ổ dịch Cẩm Giàng, Chí Linh và Kinh Môn.

Quảng Ninh cũng báo cáo có thêm 2 ca dương tính.

Hà Nội cũng thông báo phát hiện thêm 1 ca dương tính, là vợ của một bệnh nhân, đã được cách ly. Ngày 01/02/2021, bệnh nhân được lấy mẫu lần 1 kết quả âm tính. Ngày 02/02/2021, chuyển cách ly tại khu cách ly trường Đào tạo nghề Thành An. 04/02/2021, xuất hiện triệu chứng gai rét, sốt 38,1 độ C, lấy mẫu xét nghiệm lần 2, chuyển BV Thanh Nhàn. Ngày 05/02/2021, kết quả dương tính.

Gia Lai: Chuyển biến nhận thức, truy vết đến tận buôn làng để phòng chống COVID-19

Tính đến sáng 5/2, toàn tỉnh Gia Lai đã ghi nhận 18 ca dương tính với COVID-19. Các đoàn công tác từ trung ương đến địa phương đã nỗ lực từng ngày, từng giờ giúp địa phương chống dịch. Tại chỉ thị số 04/CT-UBND vừa ban hành, tỉnh Gia Lai khẳng định bước đầu đã kiểm soát được vùng dịch, các ngành chức năng và nhân dân trong tỉnh đã tiến hành nhiều biện pháp khẩn cấp truy vết, khoanh vùng, cách ly, đẩy mạnh xét nghiệm…

Bệnh viện tỉnh Gia Lai hoạt động lại

Sự lo lắng của nhiều người dân trong tỉnh Gia Lai, nhất là trong tình hình dịch bệnh những ngày cận Tết mà BVĐK tỉnh Gia Lai bị phong tỏa, truy vết đã được giải tỏa khi bệnh viện này đã được hoạt động trở lại.

Thông tin chính thức của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Gia Lai cho biết: Đến hết ngày 4/2, các trường hợp ghi nhận dương tính mới đều đã được cách ly tập trung đúng theo quy định của Bộ Y tế, ít có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Hiện tại, 18 ca dương tính đều được cách ly điều trị tại các cơ sở y tế của các địa phương, các ca bệnh đều có sức khỏe tốt, tiến triển bình thường. Hoàn toàn không có ca diễn biến xấu như tin đồn. Tình hình lấy mẫu xét nghiệm, tính đến 12h00, ngày 04/02/2021 có tổng số mẫu 1.995, đã có kết quả âm tính 1.777, đang chờ kết quả là 200.

Cũng theo tỉnh Gia Lai, công tác khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm đối với nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, những người có liên quan tại BVĐK Gia Lai, thành phố Pleiku đã được tiến hành quyết liệt, khẩn trương, đúng quy định, không có sai sót nào. Đến nay, các mẫu đã ghi nhận kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2 lần 1. Đến chiều ngày 4/2 BVĐK Gia Lai đã bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân đến khám, chữa bệnh trở lại, đồng thời thực hiện phân luồng, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch bệnh nên người dân hoàn toàn an tâm khi đến khám.

BVĐK Gia Lai đón bệnh nhân trở lại nhưng phân luồng chặt chẽ

Trước tình hình, diễn biến của dịch, Ban Chỉ đạo phòng chống, dịch bệnh COVID-19 Gia Lai yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND Gia Lai phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát các trường hợp cách ly tại cộng đồng; kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển giữa các vùng, địa phương ghi nhận ca bệnh dương tính, vùng có nguy cơ, quyết tâm không để dịch lan rộng.

Gia Lai cũng sẽ khẩn trương tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, công chức, nhân viên y tế, tình nguyện viên đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại các huyện, thị xã ghi nhận ca bệnh dương tính trên địa bàn tỉnh này.

Chung tay truy vết đến tận buôn làng

Với hàng loạt đội truy vết được tỉnh Gia Lai thành lập cùng với sự hỗ trợ của các đoàn công tác Bệnh viện Chợ Rẫy; Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên…công tác truy vết ở Gia Lai được tiến hành thần tốc đến tận các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa nhất của địa phương.

COVID-19

Các đội truy vết tiến hành khẩn trương, thần tốc đến tận các buôn làng

Theo khảo sát của PV Báo SK&ĐS, hầu hết các địa điểm phát hiện ca nhiễm COVID-19 đều có các chốt chặn kiểm soát hoạt động tích cực. Từng y, bác sĩ và các nhân viện trong các tổ công tác, nhất là các đội truy vết đều hoạt động với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Người dân đã chuyển biến hẳn nhận thức, không còn hoang mang mà ai cũng hừng hực khí thế nêu cao tinh thần cảnh giác, cùng các ngành chức năng phòng chống COVID-19. Ông Đinh Hậu và nhiều người dân ở huyện Ia Pa chia sẻ: Thực hiện nghiêm quy định chống dịch là bảo vệ sức khỏe cho mình, người thân và cộng đồng. Người nọ khuyên nhủ, tuyên truyền cho người kia phải làm đúng các thông điệp, các quy định, khai báo trung thực. Các đội truy vết đã đến tận từng buôn, người làm nhiệm vụ lấy mẫu còn hướng dẫn bà con nhân dân nhất tận tình.

Tại các địa phương khác như thị xã Ayun Pa; huyện Phú Thiện…với sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Bộ Y tế, các đoàn công tác của bệnh viện tuyến trên, các đội truy vết làm việc chuyên nghiệp, chuẩn xác, tạo sự hài lòng nhất cho nhân dân.

Hàng loạt người dân ở thị xã Ayun Pa tin tưởng: Với quyết tâm cao của ngành y tế, chính quyền địa phương, sự chung tay hỗ trợ của cả nước, nhân dân từng xóm, từng buôn đồng lòng thì hy vọng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi. Có những ngày, đội truy vết làm việc xuyên ngày đêm khiến quyết tâm đoàn kết chống dịch của người dân càng tăng cao hơn. Đặc biệt, các tổ phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng cũng hoạt động rất hiệu quả.

Để bảo đảm đời sống nhân dân, tỉnh Gia Lai cũng chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh rà soát lại phương án, kế hoạch phòng chống dịch theo từng cấp độ nhằm kích hoạt và sẵn sàng công tác phòng, chống dịch trong mọi tình huống. Các ngành Giao thông Vận tải; Công thương hướng dẫn cho các địa phương tổ chức việc cung ứng hàng hóa, lương thực, sinh phẩm y tế, phục vụ sản xuất, nguyên liệu sản xuất để đảm bảo cho người dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn, đầy đủ; đảm bảo việc tiêu thụ nông sản, sản phẩm hàng hoá, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không để dịch lây lan ra cộng đồng.