TPHCM: Chiều 27/5 phát hiện thêm 11 ca nghi nhiễm Covid-19

(VOH) - Qua đánh giá nhanh, 29 ca mắc trong chùm ca bệnh tại Gò Vấp, có chỉ số xét nghiệm cho thấy đang trong giai đoạn bệnh đang diễn tiến.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), qua kết quả truy vết thêm trong sáng ngày 27/5 đã xác định được tổng cộng 38 trường hợp sinh hoạt tại Nhà thờ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp. Qua kết quả xét nghiệm đã phát hiện 29 trường hợp Hội viên dương tính với SARS-CoV-2.

Khẩn trương khoanh vùng, truy vết các trường hợp nhiễm mới (Đình Lễ - HCDC)

Khẩn trương khoanh vùng, truy vết các trường hợp nhiễm mới (Đình Lễ - HCDC)

Ngoài ra còn phát hiện 7 trường hợp dương tính khác là tiếp xúc gần F1 của các trường hợp dương tính. Trong đó có 4 trường hợp làm việc chung tòa nhà tại quận Phú Nhuận và 03 trường hợp là tiếp xúc ở gần nơi cư trú. 36 trường hợp này cư trú phân bố ở 8 quận huyện: quận 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè và Tp Thủ Đức.

Tối 27/5, thêm 150 ca mắc Covid-19 trong nước, riêng TPHCM 36 ca

Có 19 trường hợp ghi nhận triệu chứng với tỷ lệ gần 53%, các ca bệnh có triệu chứng khởi phát sớm nhất được ghi nhận là bắt đầu từ ngày 13/05/2021. 04 trường hợp không ghi nhận triệu chứng, 13 trường hợp không rõ triệu chứng. 

Đánh giá nhanh cho thấy số ca mắc trong Hội viên giáo phái là 29/38 chiếm 3/4 số Hội viên, chỉ số xét nghiệm cho thấy đang trong giai đoạn bệnh đang diễn tiến.

Các trường hợp hội viên cho dù âm tính nhưng vẫn được xem là ca nghi ngờ vì có khả năng đang nhiễm bệnh hoặc đã khỏi bệnh. Hệ thống phòng chống dịch thành phố đang triển khai thực hiện truy vết nhanh, mở rộng bao vây để cắt đứt chuỗi lây nhiễm này đồng thời điều tra đánh giá nguồn lây nhiễm. 

Trước đó, vào cuối giờ sáng ngày 27/5, thành phố đã ghi nhận 25 trường hợp nghi nhiễm COVID-19, tất cả đều liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng tại quận Gò Vấp. 25 trường hợp này bao gồm 19 người sinh hoạt chung trong Hội thánh, 6 tiếp xúc gần (3 người làm chung, 3 người tiếp xúc gần nơi cư trú).

Như vậy tính đến chiều cùng ngày số hội viên nghi nhiễm tăng thêm 10, số trường hợp tiếp xúc chuyển thành nghi nhiễm tăng thêm 1.

Có dấu hiệu viêm đường hô hấp, hãy nghỉ làm đi khám bệnh tại các bệnh viện

Hiện nay mầm bệnh có thể đã lây lan trong cộng đồng nên người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời tự giác khai báo y tế, nhất là có sinh hoạt hoặc liên với Tổ chức Giáo phái này mà chưa được chính quyền hoặc cơ quan y tế liên hệ.

Các hoạt động, sinh hoạt, làm việc của người dân, cơ quan cần tuân thủ nghiêm ngặc các quy định hiện nay của chính quyền thành phố và địa phương nhằm góp phần kiểm soát, khống chế dịch bệnh lây lan.

Khi có dấu hiệu viêm đường hô hấp, hãy nghỉ làm đi khám bệnh tại các bệnh viện. Lưu ý cần trung thực trong khai báo y tế để được phân luồng phù hợp, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của các bệnh viện.

 Mỗi người dân là một chiến sỹ, chúng ta cần hy sinh những bất tiện của cá nhân vì lợi ích của chính mình và cộng đồng. Hãy hợp tác với chính quyền, ngành y tế khi triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Nhà Bè đã kích hoạt đội phản ứng nhanh, triển khai truy vết khẩn cấp

*Chiều ngày 27/5, ngay khi được báo có 2 ca nghi nhiễm trong cùng 1 con hẻm trên địa bàn, huyện Nhà Bè đã kích hoạt đội phản ứng nhanh, triển khai truy vết khẩn cấp các trường hợp liên quan 2 ca nghi nhiễm. Qua truy vết, đã xác minh ban đầu có 11 trường hợp F1, trong đó 5 trường hợp ở Thị trấn Nhà Bè và 6 trường hợp ở xã Phú Xuân. Tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung. Với 18 trường hợp F2 đã được nhân viên y tế địa phương hướng dẫn khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm ngay trong ngày. Tính đến 15 giờ cùng ngày, lực lượng y tế đã lấy được 100 mẫu xét nghiệm. 

Hai ca nghi nhiễm này có sinh hoạt tại Nhà thờ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp. Trước tình hình thực tế, hệ thống phòng chống dịch thành phố đang triển khai thực hiện truy vết nhanh, mở rộng bao vây để cắt đứt chuỗi lây nhiễm này đồng thời điều tra đánh giá nguồn lây nhiễm.

Phong tỏa nơi ca nghi nhiễm tại con hẻm tại Thị trấn Nhà Bè, Huyện Nhà Bè

Phong tỏa nơi ca nghi nhiễm tại con hẻm tại Thị trấn Nhà Bè, Huyện Nhà Bè

Hóc Môn đã xác minh ban đầu có 09 trường hợp F1

Trong khi đó, ngay khi được báo có ca nghi nhiễm trên địa bàn, huyện Hóc Môn đã kích hoạt đội phản ứng nhanh ngay trong đêm 26 và rạng sáng 27/5, triển khai truy vết khẩn các trường hợp liên quan ca nghi nhiễm. Qua truy vết, đã xác minh ban đầu có 09 trường hợp F1, trong đó 06 trường hợp là người nhà và hiện đang sống tại xã Thới Tam Thôn; 02 trường hợp ở xã Bà Điểm; 01 trường hợp tại xã Tân Xuân. Tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung. Với 13 trường hợp tiếp xúc F2 được hướng dẫn khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm. Mọi việc phải thực hiện thật thần tốc vì muốn bắt được vi rút, cắt đứt chuỗi lây thì chúng ta phải nhanh hơn nó.

Vì đây là khu vực đông dân cư và đặc biệt nhiều người thường tập trung chơi thể thao vào buổi chiều, trẻ em trong khu vực thường qua lại vui chơi nên đội truy vết đã quyết định khoanh vùng phong tỏa và lấy mẫu gộp cho tất cả người dân tại 3 con hẻm, 1 khu nhà trọ gần kề với tổng số 227 người mẫu gộp.

UBND phường Thảo Điền, TP Thủ Đức vừa có thông báo tìm người từng đến những địa điểm sau trong khoảng thời gian từ ngày 17/5 đến 26/5 gồm: số 35 đường 59; số 29 Thảo Điền và số 14E Quốc Hương (đều thuộc phường Thảo Điền, TP Thủ Đức).

Thảo Điềm
 

Theo thông báo này, ngày 27/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh phường Thảo Điền nhận thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) về trường hợp nghi nhiễm COVID-19 là nhân viên của cơ sở bánh ngọt Only Ngon tại số 35 đường 59, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức.

Những người từng đến 3 địa điểm vào khoảng thời gian trên cần liên hệ ngay trạm y tế phường để được hướng dẫn biện pháp chống dịch Covid-19 và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.