TPHCM đã có phương án ứng phó khi số ca mắc COVID-19 vượt trên 10.000

(VOH) - TPHCM đã có kịch bản ứng phó với 10.000 -15.000 ca mắc COVID-19 trên địa bàn với 4 bệnh viện dã chiến 12.000 giường cùng các bệnh viện của TP đã chuyển đổi để tiếp nhận bệnh nhân COVID-19.

Tính đến sáng 8/7, TPHCM đã có trên 8.300 ca Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn. Dự báo số ca mắc còn tiếp tục tăng trong thời gian tới khi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

TPHCM đã có phương án ứng phó khi số ca mắc COVID-19 vượt trên 10.000 1
TPHCM đã có phương án ứng phó khi số ca mắc COVID-19 vượt trên 10.000. Ảnh minh họa

Đến nay, để đáp ứng số giường dành cho công tác điều trị COVID-19, Thành phố đã đưa vào hoạt động thêm Bệnh viện dã chiến số 3 tại khu nhà tái định cư ở TP Thủ Đức với quy mô 3.000 giường và Bệnh viện dã chiến số 4 tại khu nhà tái định cư ở huyện Bình Chánh với quy mô 3.000 giường, nâng tổng số giường thu dung điều trị tại 4 bệnh viện dã chiến trên địa bàn TPHCM lên mức 12.000 giường (các bệnh viện đã chiến số 1 và 2 đã được thành lập từ năm 2020). Bên cạnh 5.000 giường của các bệnh viện đã được chuyển đổi công năng chuyên tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Hiện TP đã có các bệnh viện chuyên trách hồi sức cấp cứu chuyên sâu đối với các trường hợp Covid-19 nặng và nguy kịch (tương ứng tầng 3 của mô hình tháp 3 tầng) và các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 có triệu chứng, có hoặc không có kèm bệnh lý nền (tương ứng tầng 2 của hình tháp) với tổng công suất là 5.000 giường.

Thông tin từ ngành y tế TPHCM cho biết, hàng trăm chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Thành phố cùng với hàng nghìn nhân viên y tế (bác sĩ, điều dưỡng) đang công tác tại các bệnh viện thành phố, bệnh viện quận, huyện và các bệnh viện trực thuộc bộ, ngành được điều động luân phiên đến công tác tại 4 bệnh viện dã chiến này.

Thời gian mỗi đợt luân phiên là 4 tuần. Trong thời gian luân phiên, các y, bác sĩ sẽ lưu trú hẳn tại các bệnh viện dã chiến.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế  tại TPHCM hỗ trợ phòng chống dịch cho biết, nhiều tỉnh thành đã chủ động đăng ký sẵn sàng cử nhân sự tham gia hỗ trợ TPHCM phòng chống dịch, tuy nhiên số lượng nhân sự được điều động sẽ dựa trên nhu cầu thực tế của TPHCM. Bộ Y tế sẽ có kế hoạch điều động phù hợp.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế sẽ điều động khoảng 10.000 nhân viên y tế tham gia hỗ trợ cho TPHCM. Nếu chỉ tính riêng các đơn vị y tế tuyến Trung ương trên địa bàn thì có thể điều tới 5.000 người tham gia chống dịch Covid-19. Lực lượng này bao gồm bác sĩ, điều dưỡng, sinh viên từ các trường Đại học Y Dược TPHCM, Y khoa Phạm Ngọc Thạch… các bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn TPHCM như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM…

Bộ Y tế cũng đã gửi công văn đến Bộ Quốc phòng để huy động sự hỗ trợ từ lực lượng quân y trực thuộc Bộ Quốc phòng đóng trên địa bàn Thành phố.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị TPHCM lập danh sách chi tiết về số lượng nhân sự cần được chi viện theo từng mục đích, nhiệm vụ như lấy mẫu, hỗ trợ điều trị…và lực lượng để “thay quân” cho những người thuộc lực lượng tuyến đầu đã tham gia công tác suốt thời gian vừa qua.