TPHCM: Khẩn trương ban hành các văn bản phòng, chống dịch Covid-19 cho Lễ 2/9

(VOH) - Chiều 24/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Về tình hình dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh: Tổng số trường hợp Covid-19 là 77 ca phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh và 01 ca chuyển viện từ Bệnh viện Bạc Liêu (bệnh nhân 278); 63 bệnh nhân (BN) đã được điều trị khỏi bệnh. Hiện đang cách ly điều trị 15 BN gồm 08 trường hợp phát hiện trong cộng đồng (liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng) và 07 trường hợp người nhập cảnh (có 01 người nhập cảnh trái phép). Tất cả các bệnh nhân đang có sức khỏe ổn định.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Thanh Nga
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. 

Số trường hợp nghi ngờ trong ngày 24/8/2020 có 164 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 139 trường hợp đã có kết quả âm tính, 25 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày: 1.343 trường hợp, trong đó: Khu cách ly tập trung của thành phố: 847 người; Cơ sở cách ly tập trung quận, huyện: 175 người; Cách ly tại khách sạn cho các chuyên gia nước ngoài: 324 người; Cách ly tại các bệnh viện: 10 người. Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày: 883 người.

Đến nay là 26 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, tại Thành phố chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm từ 08 ca bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, không loại trừ nguy cơ dịch bệnh vẫn còn rất lớn nếu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và bằng lòng với những kết quả đạt được. Vì vậy, Thành phố tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và duy trì họp giao ban hàng tuần.

Trong tình hình mới, cần thực hiện rà soát, truy vết triệt để dịch bệnh và tận dụng cơ hội để phục hồi kinh tế Thành phố. Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu, các cấp, các ngành cần quyết liệt hơn nữa trong thực hiện mục tiêu kép một cách linh hoạt, tùy diễn biến của dịch bệnh, không để đứt gãy về kinh tế - xã hội trong đó công tác phòng, chống dịch phải ưu tiên hàng đầu; Khẩn trương ban hành các văn bản về phòng chống dịch cho ngày lễ Quốc Khánh 2/9/2020.

Sở Y tế TPHCM đánh giá kỹ tình hình dịch bệnh hiện nay của Thành phố, dự báo xu hướng dịch bệnh trong thời gian tới, đề xuất các giải pháp cụ thể và linh hoạt; Chỉ đạo các cơ sở y tế tiếp tục rà soát, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch; tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng, để phát hiện sớm và cách ly kịp thời.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM căn cứ vào diễn biến dịch bệnh hiện nay, trình UBND Thành phố về phương án tổ chức khai giảng và nhập học của học sinh năm học 2020 - 2021 theo nguyên tắc an toàn - an tâm khi đến trường. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phản ánh, công khai đầy đủ các vấn đề tiêu cực về phòng, chống dịch. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền người dân đeo khẩu trang đúng cách để phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương tham mưu cho UBND TPHCM quy trình thủ tục hỗ trợ xét duyệt cấp phép nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài, chuyên gia kỹ thuật, nhà đầu tư, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao. Bộ Tư lệnh Thành phố đảm bảo an toàn cho các lực lượng quản lý các khu cách ly tập trung, điều tiết hợp lý cho việc phân loại, sàng lọc, tiếp nhận người nhập cảnh, bảo đảm không quá tải các nơi cách ly.

Công an Thành phố tăng cường bảo đảm an ninh trật tự; kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ gây rối nơi công cộng, đua xe trái phép; đẩy mạnh cao điểm phòng, chống tội phạm. Các ngành, các lực lượng và địa phương tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, rà soát người nhập cảnh trái phép. UBND các quận - huyện, phường - xã - thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố nếu để xảy ra tình trạng có người nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Cập nhật Covid-19 sáng 25/8: Không có ca mắc mới COVID-19 - Bản tin 6h sáng ngày 25/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết không ghi nhận ca mắc mới COVID-19.
Cập nhật Covid-19 chiều 24/8: Việt Nam ghi nhận thêm 6 ca mắc mới COVID-19 - Tính đến 18 giờ ngày 24/8, Việt Nam ghi nhận thêm 6 ca mắc mới COVID-19 trong đó có 2 ca tại Hải Dương, 4 ca tại Đà Nẵng. Như vậy, tổng số ca mắc đến...