TPHCM sắp ra mắt Trung tâm chuyên sâu về can thiệp tim mạch cho trẻ em

(VOH) - Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Bệnh viện Nhi Đồng 1 sẽ chính thức đưa Trung tâm tim mạch trẻ em đi vào hoạt động (lễ ra mắt sẽ diễn ra lúc 8g sáng ngày 3/6/2022).

Đây là 1 trong 5 trung tâm chuyên sâu về Nhi khoa của Bệnh viện Nhi Đồng 1(bên cạnh các trung tâm chuyên sâu: Hồi sức cấp cứu Nhi, Phẫu thuật Nhi, Sơ sinh, Bệnh lý nhiễm trùng)

Trung tâm Tim mạch trẻ em gồm các khoa Nội tim mạch, Ngoại tim mạch, Đơn vị thông tim-điện sinh lý, Hồi sức ngoại, Hồi sức tim. Trung tâmkế thừa những thành quả của đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Nhi Đồng 1 từ nhiều năm qua trong phẫu thuật tim hở, thông tim can thiệp và điện sinh lý; triển khai những kỹ thuật chẩn đoán chuyên sâu (như MRI tim, thăm dò điện sinh lý…), các kỹ thuật điều trị từ đơn giản đến chuyên sâu, phức tạp với đầy đủ các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại như phẫu thuật chuyển vị đại động mạch, thất phải 2 đường ra, không lỗ van động mạch phổi, thân chung động mạch, thiểu sản cung động mạch, tim 1 thất…, cũng như can thiệp tim mạch ở trẻ sơ sinh cực non rất nhẹ cân…tiến tới có thể giải quyết hết tất cả các bệnh lý tim phức tạp nhất, đặc biệt sẽ triển khai thành công kỹ thuật ghép tim trẻ em trong thời gian tới.

TP. Hồ Chí Minh sắp ra mắt Trung tâm chuyên sâu về can thiệp tim mạch cho trẻ em 1
Một trường hợp tim bẩm sinh phức tạp ở trẻ sơ sinh non tháng nhẹ cân (850 gram) được phẫu thuật thành công. Ảnh: nhidong.org.vn

Đây cũng là nơi đào tạo, huấn luyện và chuyển giao các kỹ thuật về can thiệp tim mạch ở trẻ em đặc biệt là thông tim can thiệp cho nhiều bệnh viện trong và ngoài nước, đồng thời cũng là nơi hợp tác quốc tế với nhiều chuyên gia tim mạch hàng đầu thế giới và đang trên đường trở thành một trong những Trung tâm tim mạch xuất sắc (Center of Excellence) của tổ chức Children's Heartlink, Hoa Kỳ trong điều trị bệnh tim bẩm sinh trẻ em...

Điều này đã mở ra hướng đi tích cực hơn cho các gia đình và bệnh nhi mắc các bệnh tim bẩm sinh sẽ được phát hiện, điều trị với những kỹ thuật hiện đại nhất ngay tại Trung tâm chuyên sâu tim mạch của Bệnh viện Nhi Đồng 1 với chi phí hợp lý, không phân biệt giàu, nghèo (do được Bảo hiểm y tế chi trả). Và hơn hết là giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh, thay vào đó trẻ mắc bệnh tim sẽ có chất lượng cuộc sống như bao trẻ khoẻ mạnh khác.

Bên cạnh đó, Trung tâm Hồi sức cấp cứu chuyên sâu của Bệnh viện Nhi Đồng 1 từ nhiều năm qua không chỉ là nơi tiếp nhận điều trị và cứu sống nhiều trường hợp bệnh nặng nguy kịch vượt khả năng điều trị của các bệnh viện tuyến trước mà còn là nơi huấn luyện, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật về hồi sứu cấp cứu nhi cho các bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.