TPHCM tăng cường phòng chống bệnh Sốt xuất huyết

(VOH) - Tính đến đầu tháng 6, các tỉnh thành phía Nam ghi nhận 39.317 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 72% so với cùng kỳ 2021. Trong đó đã ghi nhận 36 ca tử vong.

Chiều 15/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên họp với ngành y tế về công tác phòng chống sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn TP trước tình hình bệnh dịch này đang tăng cao rõ rệt.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, tính đến ngày 2/6, các tỉnh thành phía Nam ghi nhận 39.317 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 72% so với cùng kỳ 2021. Trong đó đã ghi nhận 36 ca tử vong, 20 người trong số đó là trẻ từ 15 tuổi trở xuống. TP.HCM có số ca mắc mới và ca tử vong cao nhất trong số 20 tỉnh thành khu vực phía Nam.

Riêng TPHCM, tính đến ngày 9/6,  ghi nhận 13.520 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 87% so với cùng kỳ năm 2021. Đến nay, đã có 9 ca tử vong tại TP.HCM. Trong đó quận 12, Bình Tân, Tân Phú, huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn có số ca mắc và số ca mắc/100.000 dân cao nhất.

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu cần tăng cường các giải pháp tương xứng với tình hình, bởi số ca nhiễm tăng thì số ca tử vong cũng sẽ tăng. Cần chuẩn bị đầy đủ các dung dịch cần thiết (cao phân tử) để điều trị cho bệnh nhân, không để bệnh nhân tử vong do thiếu thuốc. Sở Y tế có trách nhiệm tham mưu UBND TP lập trung tâm mua sắm thuốc, vật tư y tế.

TPHCM tăng cường phòng chống bệnh Sốt xuất huyết 1
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên họp với ngành y tế ngày 15/6. Ảnh: TTO

Trước đó Chiều 13/6, Viện Pasteur TP.HCM tổ chức hội nghị tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết tại khu vực phía Nam với sự tham gia của đại diện trung tâm kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế thuộc 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam. Chuyên gia Viện Pasteur TP.HCM nhận định, sốt xuất huyết trong những tháng đầu năm nay diễn biến phức tạp và hiện chưa đạt đỉnh. Cụ thể, qua biểu đồ diễn tiến ca mắc theo tuần, trong 4 tuần gần đây, số ca mắc sốt huyết chiếm 50% số tích lũy từ đầu năm, số tử vong chiếm 45% số tích lũy từ đầu năm đến nay.Sở Y tế dự báo, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ tiếp tục diễn ra phức tạp trong thời gian tới do Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực Nam Bộ đang "bước sâu" vào mùa mưa. Cùng với việc tập huấn chuyên môn cho đội ngũ nhân viên, Sở Y tế Thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại các quận, huyện.

Đồng thời, Sở đề nghị các địa phương xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị, tổ chức, chủ các điểm nguy cơ cố tình không thực hiện các hướng dẫn phòng, chống sốt xuất huyết để dịch bệnh lây lan tại địa phương.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 96 triệu người mắc bệnh sốt xuất huyết với 500.000 trường hợp nặng cần nhập viện và khoảng 12.500 trường hợp tử vong.