TPHCM thực hiện tốt "mục tiêu kép cộng một" trong phòng chống dịch Covid-19

(VOH) - Chiều 2/2, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã có chỉ đạo tại cuôc họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên hoan nghênh tinh thần trách nhiệm cao, kiên quyết của cả hệ thống chính trị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó có sự tham gia phối hợp chặt chẽ các ban ngành, quận, huyện. Tới giờ này Thành phố cơ bản đã kiểm soát được dịch, hoan nghênh tinh thần cảnh giác cao độ và tham gia vào hoạt động chống dịch của người dân, cũng như tinh thần của người dân các nơi khác từ vùng dịch đến tự ý thức khai báo và hợp tác với y tế đã giúp cho công tác truy vết dập dịch.

TPHCM thực hiện tốt
TPHCM thực hiện tốt "mục tiêu kép cộng một" trong phòng chống dịch Covid 19.

Về quan điểm chỉ đạo trong phòng chống dịch, Thành phố quán triệt nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo từ Trung ương, Bộ chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ. Trong điều kiện hiện nay, Thành phố đặt ra nguyên tắc mà cũng là yêu cầu đó là an toàn là trên hết, thực hiện tốt "mục tiêu kép cộng một" trong phòng chống dịch Covid-19, cụ thể là vừa phòng chống dịch, kiểm soát dịch, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo nhân dân vui xuân đón Tết, chăm lo chính sách xã hội chu đáo cho người dân Thành phố. “Chúng ta cảnh giác cao độ nhưng phải hết sức bình tĩnh. Không hoảng hốt, rút kinh nghiệm từ các đợt phòng chống trước, chống dịch theo hướng theo dõi sát, phát hiện sớm, điều tra truy vết, phát hiện nhanh, khoanh vùng dứt khoác để đi đến kiểm soát. Vấn đề nữa là chúng ta điều chỉnh các hoạt động lễ hội đặt ra yêu cầu an toàn là trên hết, nếu nơi nào không đảm bảo an toàn thì không tổ chức, không có trường hợp ngoại lệ”, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên chỉ đạo.

Về việc đảm bảo thực hiện hình thức giảng dạy cho học sinh trong thời gian nghỉ học, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM Dương Anh Đức đề nghị: “Liên quan đến ngành giáo dục, đã ban hành văn bản yêu cầu trong những ngày trước Tết khi học sinh nghỉ thì chuyển sang hình thức học internet, học online, ngành giáo dục nên kiểm tra giám sát để đảm bảo các đơn vị không buông lỏng, phải đảm bảo khối lượng giảng dạy”.

Tại buổi họp, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh: “Thành phố quán triệt thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh từ Trung ương, xử lý các trường hợp vi phạm nhưng không ‘ngăn sông, cấm chợ’; yêu cầu cao nhất là đảm bảo an toàn, nhưng cũng tạo điều kiện để người dân đón Tết”.

Ông Võ Văn Hoan khẳng định, cho đến hiện giờ, TPHCM là địa phương chưa có dịch lây lan trong cộng đồng, nhưng có nguy cơ rất cao về việc xâm nhập mầm bệnh từ bên ngoài. Theo ông Võ Văn Hoan, vai trò của người dân trong việc phòng chống dịch Covid-19 là quan trọng. Mỗi người đều có ý thức và tuân thủ nghiêm thì chắc chắn sẽ có sức mạnh tập thể để xử lý.

Liên quan đến xuất nhập cảnh cho các chuyên gia cần có giải pháp ứng phó có nên dừng lại hay vẫn cho nhập cảnh bình thường, vì đây là nguồn lây nhiễm xâm nhập vào thành phố, ông Võ Văn Hoan đề nghị: “Ở đây không phải không cho phép nhập cảnh mà phải thực chất là doanh nghiệp có nhu cầu như thế nào, có hay không và nhu cầu bao nhiêu. Và người nhập cảnh vào Việt Nam có đảm bảo theo kết luận của y tế hay không. Khi đã vào đây thì phải cách ly theo quy định. Chúng ta không làm đại trà như trước đây mà phải cụ thể từng trường hợp phải làm việc với doanh nghiệp về vấn đề này”.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến ngày 2/2, trên địa bàn Thành phố có 168 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 33 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Đến 10 giờ ngày 2/2, Thành phố đã tiếp nhận khai báo y tế và xét nghiệm 714 trường hợp từ các địa phương có dịch và đã có nhiều mẫu xét nghiệm âm tính. Liên quan đến các trường hợp có tiếp xúc với các bệnh nhân 1660, 1801,1843, đa số những trường hợp tiếp xúc gần với 3 bệnh nhân này đều đã có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Nhằm tăng cường tầm soát phát hiện sớm vi rút trong cộng đồng, ngành y tế Thành phố cũng đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho 2.871 trường hợp tại các doanh nghiệp, xét nghiệm tầm soát cho 141 nhân viên phục vụ tại Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây. Xét nghiệm cho 8.237  nhân viên y tế, người phục vụ, bệnh nhân mạn tính điều trị nội trú tại các bệnh viện. Tất cả các mẫu xét nghiệm này đều có kết quả âm tính.